Anh chấm dứt hợp đồng vaccine 1,7 tỉ USD với công ty Pháp

Thanh Hà |

Chính phủ Anh đã chấm dứt thỏa thuận hàng chục triệu liều vaccine COVID-19 với một công ty khởi nghiệp dược phẩm Pháp.

Công ty khởi nghiệp dược phẩm Pháp Valneva thông tin về vấn đề này hôm 13.9.

Theo AP, chính phủ Anh cáo buộc Valneva đã vi phạm các nghĩa vụ theo thỏa thuận cung cấp trong khi công ty đã “kiên quyết phủ nhận" những cáo buộc này.

Vaccine COVID-19 theo hợp đồng này là VLA2001, đang được sản xuất tại nhà máy Valneva ở Scotland. Vaccine đang trong thử nghiệm giai đoạn 3 và chưa được các cơ quan quản lý phê duyệt.

Ban đầu, Anh đặt hàng 60 triệu liều vaccine và giữ phương án được đặt thêm 90 triệu liều nữa. Sau đó, Anh đã bổ sung thêm 40 triệu vào đơn đặt hàng vaccine này. Theo Valneva, tổng giá trị của đơn hàng 190 triệu liều là 1,4 tỉ euro (1,7 tỉ USD).

Nếu Anh dùng tất cả các phương án đặt hàng, việc Valneva giao vaccine sẽ tiếp tục tới 2025.

Trong tuyên bố ngày 13.9, công ty có trụ sở chính tại bờ sông Loire, cho biết đang tiếp tục triển khai trên tất cả các mặt nghiên cứu và thử nghiệm. Mọi hoạt động phát triển vaccine vẫn đang diễn ra đúng tiến độ.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng nêu các đề xuất về vaccine của Việt Nam với Trung Quốc

Hải Anh |

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ thêm vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19, thực hiện các hợp đồng mua vaccine đáp ứng nhu cầu của Việt Nam, nhất là trong tháng 9, tháng 10 năm nay.

Không tiêm vaccine có nguy cơ tử vong vì COVID-19 gấp 11 lần người đã tiêm

Hải Anh |

Nghiên cứu lớn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ chỉ ra, những người không tiêm vaccine có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người đã tiêm chủng.

Moderna chế vaccine kết hợp ngừa cúm và COVID-19

Thanh Hà |

Moderna thông báo đang phát triển 1 liều tiêm nhắc lại "2 trong 1" để bảo vệ khỏi COVID-19 và cúm mùa.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".