Australia phê duyệt vaccine AstraZeneca, đẩy mạnh chương trình tiêm chủng

Phương Linh |

Australia cấp phép tạm thời cho vaccine AstraZeneca, tiến tới triển khai chương trình tiêm chủng vào 22.2.

Reuters đưa tin, ngày 16.2 cơ quan quản lý y tế Australia đã cấp phép tạm thời cho vaccine COVID-19 của AstraZeneca, trong bối cảnh bang đông dân thứ hai ở nước này sắp kết thúc đợt phong tỏa kéo dài 5 ngày sau khi bùng phát một cụm dịch COVID-19 mới.

Chính phủ liên bang cho biết đã đặt mua đủ vaccine AstraZeneca để tiêm chủng cho 25 triệu người, vaccine sẽ chủ yếu được sản xuất tại Australia. Họ cũng đã đặt mua đủ liều vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, đang được sản xuất ở nước ngoài, cho 1/5 dân số.

Thủ tướng Scott Morrison thông báo: “Australia hiện có sẵn hai loại vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả''.

Giám đốc Y tế Paul Kelly trước đây đã thừa nhận những mối lo ngại về hiệu quả tương đối thấp của vaccine AstraZeneca - ở mức khoảng 62% - cho rằng có thể không đủ để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Ngày 15.2, lô vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên đã cập bến Australia và các nhà chức trách đã lên kế hoạch bắt đầu tiêm chủng vào ngày 22.2 tới. Vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả lên tới 95%, đã được Australia phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Trong khi đó, lô vaccine AstraZeneca đầu tiên, được sản xuất ở nước ngoài, dự kiến ​​sẽ chuyển tới nước này vào tháng 3. Phần lớn vaccine AstraZeneca sau đó sẽ được sản xuất tại Australia, điều này được cho là sẽ giúp bảo vệ nước này khỏi cú sốc nhu cầu ở bên ngoài.

Trong khi các quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh, nhanh chóng phê duyệt vaccine để sử dụng khẩn cấp, Australia vẫn chờ cho đến khi có dữ liệu thử nghiệm đầy đủ hơn để cấp phép tạm thời.

Tiểu bang Victoria đông dân thứ 2 ở Australia đã bắt đầu phong tỏa lần 3 vào ngày 12.2 sau một đợt bùng phát liên quan đến một khách sạn dùng làm nơi cách ly, với tổng cộng 19 ca mắc.

New South Wales, bang đông dân nhất Australia, đã ghi nhận ngày thứ 30 liên tiếp không có ca mắc COVID-19 do lây truyền tại địa phương.

Tổng cộng Australia đã báo cáo dưới 29.000 ca mắc COVID-19 và 909 ca tử vong cho đến nay. Việc đóng cửa biên giới và hệ thống truy vết nhanh chóng giúp cho nước này giữ được các con số tương đối thấp so với các nước phát triển khác.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

WHO phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca/Oxford

Hải Anh |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford cho sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, mở rộng khả năng tiếp cận của vaccine này ở các nước đang phát triển.

Bang đông dân thứ 2 ở Australia bước vào đợt phong tỏa COVID-19

Phương Linh |

Bang Victoria ở Australia ngày 13.2 chính thức bước vào đợt phong tỏa ngăn chặn COVID-19 kéo dài 5 ngày.

Australia đưa ra dự luật mang tính bước ngoặt đối với Google, Facebook

Bảo Châu |

Australia sẽ đưa ra dự luật mang tính bước ngoặt, buộc Google, Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.