Bí ẩn vai trò của Mỹ trong cái chết của con trai Bin Laden

Thanh Hà |

Mỹ có thông tin tình báo cho biết, con trai đồng thời là người thừa kế tiềm năng của trùm khủng bố al Qaeda Osama bin Laden đã chết.

CNBC dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Hamza bin Laden, phần tử khủng bố được Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 1 triệu USD để truy lùng, đã chết.

Tuy nhiên, những nguồn tin này không thông tin chi tiết địa điểm hoặc thời gian con trai 30 tuổi của Osama bin Laden chết cũng như liệu Mỹ có vai trò gì trong cái chết của tên này không.

Hôm 31.7, khi được hỏi liệu Mỹ đã có tin tình báo về cái chết của tên Hamza chưa, Tổng thống Donald Trump nói rằng: "Tôi không muốn bình luận gì về việc đó".

Trong khi đó, New York Times dẫn thông tin từ 2 quan chức tình báo cho hay, tên Hamza bin Laden được cho là đã chết vào khoảng thời gian trước tháng 3 trong vòng 2 năm qua dù thông tin xác nhận cái chết của tên này chỉ mới được công khai mới đây.

Nguồn tin cho biết, chính phủ Mỹ có vai trò trong việc tiêu diệt Hamza bin Laden nhưng không rõ chính xác vai trò đó là gì.

Hamaz bin Laden lúc nhỏ và khi trưởng thành. Ảnh: Mail, AFP.
Hamaz bin Laden lúc nhỏ và khi trưởng thành. Ảnh: Mail, AFP.
Hamaz bin Laden lúc nhỏ và khi trưởng thành. Ảnh: Mail, AFP.

Hamza bin Laden là một trong ít nhất 23 người con của Osama bin Laden với 5 người vợ. Tên này được cho là sinh khoảng năm 1989 tại Jeddah, Saudi Arabia. Khi Osama bin Laden di chuyển tới Afghanistan năm 1996 và tuyên chiến với Mỹ, Hamaz được mang theo và đã từng xuất hiện trong video tuyên truyền của al Qaeda.

Hành tung của Hamza bin Laden, phần tử thường được gọi là “thái tử khủng bố” đã là thông tin được suy đoán trong nhiều năm với nhiều thông tin về các địa điểm khác nhau như Pakistan, Afghanistan, Syria và Iran.

Phát biểu công khai gần đây nhất của Hamza bin Laden được mạng lưới truyền thông của al Qaeda công bố năm 2018. Trong đó, tên này đe dọa Saudi Arabia và kêu gọi người dân bán đảo Arab nổi dậy.

Trong vai trò lãnh đạo al Qaeda, Osama bin Laden đã chỉ đạo các hoạt động tấn công nhằm vào phương Tây mà đỉnh điểm là vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc.

Đặc nhiệm tinh nhuệ của hải quân Mỹ SEALS đã tiêu diệt Osama bin Laden năm 2011 trong cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của tên này ở Abbottabad, Pakistan. Hamza không được tìm thấy tại đây.

Những lá thư thu giữ được từ nơi trùm al Qaeda bị sát hại cho thấy trùm khủng bố muốn con trai đến cùng sống ở Abbottabad và nuôi dạy trở thành một nhà lãnh đạo.

Trong một bài viết năm 2017, chuyên gia chống khủng bố, cựu đặc vụ FBI Ali Soufan nói rằng, tên Hamza được chuẩn bị để trở thành lãnh đạo của tổ chức khủng bố mà Osama thành lập và nhận được sự ủng hộ của những phần tử khủng bố cực đoan hàng đầu.

Hồi tháng 2, Bộ ngoại giao Mỹ đã tuyên bố sẽ thưởng 1.triệu USD cho thông tin về tung tích của Hamza bin Laden. Trong đó, tên này bị xem là "một lãnh đạo al Qaeda đang lên" và là người đã đe dọa tấn công vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Gia đình trùm khủng bố Osama Bin Laden tài trợ cho Sheffield United?

VIỆT HÙNG |

Vừa mới thăng hạng Premier League, Sheffield đã dính phải kiện tụng vì có liên quan tới gia đình "trùm khủng bố" Bin Laden.

Con trai Osama bin Laden nguy hiểm cỡ nào mà Mỹ treo thưởng triệu đô?

Ngọc Vân |

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden và là con rể của kẻ không tặc vụ 11.9 hiện là kẻ thù số 1 của Bộ Ngoại giao Mỹ, với mức treo thưởng 1 triệu USD cho ai bắt được y.

Con trai Osama bin Laden cưới con gái một trong những kẻ cầm đầu vụ khủng bố 11.9

Ngọc Vân |

7 năm sau cái chết của Osama bin Laden, mẹ của trùm khủng bố lần đầu tiên lên tiếng về con trai mình.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 1-0 Lee Man: Rafaelson mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.