Cận cảnh mặt trời nhân tạo Trung Quốc với mục tiêu năng lượng sạch vô hạn

Bảo Châu |

Trung Quốc hy vọng lò phản ứng thực nghiệm tiên tiến siêu dẫn tokamak (EAST) sẽ mở ra nguồn ''năng lượng sạch vô hạn''.

Lò phản ứng thực nghiệm tiên tiến siêu dẫn tokamak (EAST) hay còn gọi là ''mặt trời nhân tạo'' là một cỗ máy, là thiết bị thí nghiệm tổng hợp hạt nhân tiên tiến và lớn nhất của Trung Quốc, sử dụng từ trường mạnh để nung chảy plasma.

EAST sử dụng từ trường để nung chảy plasma. Ảnh: Tân Hoa Xã
Nằm tại Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc và được hoàn thành vào cuối năm 2020, lò phản ứng EAST được thiết kế để tái tạo quá trình tổng hợp hạt nhân xảy ra tự nhiên tại mặt trời và các ngôi sao để cung cấp năng lượng sạch gần như vô hạn trong bối cảnh nguồn dự trữ thiên nhiên trên Trái đất ngày càng cạn kiệt.
Cỗ máy EAST nằm tại viện Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở tỉnh An Huy. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ngày 28.5 vừa qua, Trung Quốc đã lập kỷ lục thế giới mới khi EAST đã đạt được nhiệt độ plasma 120 độ trong vòng 100 giây trong thí nghiệm mới nhất.
Phòng điều khiển máy móc. Ảnh: Tân Hoa Xã
''Việc phát triển năng lượng tổng hợp hạt nhân không chỉ là một cách giải quyết nhu cầu năng lượng chiến lược của Trung Quốc mà còn có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển bền vững trong tương lai của năng lượng và nền kinh tế quốc gia của Trung Quốc'' - tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định.
EAST là chìa khóa mở ra nguồn năng lượng sạch gần như vô hạn cho Trung Quốc trong bối cảnh nguồn dự trữ thiên nhiên trên Trái đất ngày càng cạn kiệt. Ảnh: Tân Hoa Xã
Trung Quốc lập kỷ lục thế giới mới khi EAST đạt được nhiệt độ plasma 120 độ trong vòng 100 giây trong thí nghiệm mới nhất hôm 28.5. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Hầm gió Mach 30 đưa Trung Quốc đi trước trong cuộc đua siêu thanh toàn cầu

Khánh Minh |

Một đường hầm gió mới ở Bắc Kinh sẽ đưa Trung Quốc đi trước phần còn lại của thế giới hàng thập kỷ về công nghệ siêu thanh, theo một nhà nghiên cứu nước này.

Trung Quốc phóng vệ tinh khí tượng thế hệ mới

Thanh Hà |

Trung Quốc đã gửi một vệ tinh khí tượng mới vào quỹ đạo ​​từ trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên sáng 3.6.

Trung Quốc thực hiện sứ mệnh đưa người lên trạm vũ trụ mới

Phương Linh |

Trung Quốc sẽ thực hiện sứ mệnh kéo dài 3 tháng, đưa 3 phi hành gia đầu tiên của nước này lên trạm vũ trụ mới vào tháng 6.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.