''Cầu cho Biden chiến thắng'': Người tị nạn nín thở chờ kết quả bầu cử Mỹ

Phương Linh |

Những người di cư bị ảnh hưởng bởi chính sách nhập cư của ông Trump đang nín thở chờ kết quả bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ.

Reuters đưa tin, trong một trại tị nạn tạm bợ sát biên giới với thành phố Brownsville, tiểu bang Texas, Mỹ, ông Oscar Borjas và một vài người bạn đang lên kế hoạch tụ tập vào tối 11.3 để cùng hồi hộp theo dõi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Borjas không phải là một cử tri Mỹ mà là một người Honduras xin tị nạn, đã trải qua thời gian sống trong một khu trại lạnh lẽo và không đảm bảo vệ sinh ở thành phố Matamoros, Mexico từ năm 2019.

Ông nằm trong số hàng chục nghìn người di cư có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi các chính sách nhập cư của chính quyền ông Donald Trump - và hiện đang cầu nguyện cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

“Tất cả chúng tôi đều hy vọng vào Biden”, Borjas nói.

Từ Tijuana đến Matamoros, những người xin tị nạn bị mắc kẹt dọc biên giới do chính sách "Ở lại Mexico" của chính quyền Trump đang nín thở chờ đợi trong khi người Mỹ đang đi bỏ phiếu. Hơn một chục người được phỏng vấn nói rằng họ tin tưởng chiến thắng của ông Biden sẽ mang lại cho họ cơ hội tốt hơn để thoát khỏi các thị trấn biên giới nguy hiểm của Mexico và được vào nước Mỹ theo diện tị nạn.

“Tôi đang cầu nguyện. Tôi không theo tôn giáo nào nhưng tôi vẫn cầu nguyện rằng ông Trump sẽ bị loại”, Yuri Gonzalez, một người Cuba xin tị nạn đã mất hơn một năm rưỡi bị mắc kẹt ở Ciudad Juarez sát biên giới El Paso, Texas, nói. Gonzalez đang đợi tòa án Mỹ xem xét phê duyệt đơn xin tị nạn.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành một loạt các chính sách khác nhau, trong đó có chính sách "Ở lại Mexico", và cho rằng các chính sách này đã thành công trong việc hạn chế nhập cư vào Mỹ đồng thời ngăn cản "các yêu cầu tị nạn không trung thực".

Một số người di cư được phỏng vấn bởi Reuters đều biết rõ rằng ông Biden đã hứa sẽ kết thúc chính sách “Ở lại Mexico” vào ngày đầu tiên ông nhậm chức. Một số người khác thậm chí không quen thuộc với cái tên Biden. Nhưng hầu hết người tị nạn đều nhất trí ở một điểm: bất kì ai lên làm Tổng thống trừ ông Trump.

Nhiều người xin tị nạn không chỉ bày tỏ sự phản đối với chính sách “Ở lại Mexico'' mà còn về các vấn đề khác liên quan đến nhập cư, đặc biệt là về vấn đề chia cắt gia đình.

Quay trở lại Matamoros, Mexico, người đàn ông mang tên Borjas chia sẻ: “Vợ của ông Biden đến Matamoros và hứa sẽ giúp đỡ chúng tôi, đó là tia hi vọng mà chúng tôi đang nắm lấy''.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ: Hàng triệu người xếp hàng chờ bỏ phiếu

Cát Tường - Linh Chi |

Ngay từ sớm ngày 3.11 (theo giờ Mỹ), hàng triệu người dân Mỹ đã đến các địa điểm bỏ phiếu để đưa ra quyết định chọn Tổng thống Donald Trump hay Joe Biden. Trước đó khoảng 100 triệu người dân Mỹ đã đi bầu cử sớm.

Bầu cử Mỹ: Ông Biden được dự đoán chiến thắng vang dội

Khánh Minh |

YouGov dự đoán ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được 382 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Ông Trump tự tin về khả năng tái lập kỳ tích 2016

Thanh Hà |

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump "tự tin hơn" so với thời điểm này của cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, theo cố vấn chiến dịch.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.