Chuyên gia WHO khuyến cáo về việc dùng hydroxychloroquine chữa COVID-19

Hải Anh |

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thuốc hydroxychloroquine không nên được sử dụng để ngăn chặn COVID-19 và không có tác dụng đáng kể với những bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh.

Hội đồng chuyên gia Nhóm Phát triển Hướng dẫn (GDG) của WHO viết thông tin này trên tạp chí y khoa BMJ của Anh. Theo hội đồng chuyên gia, việc nghiên cứu sâu hơn về loại thuốc này như một phương pháp khả thi để điều trị COVID-19 là "không đáng giá".

Các chuyên gia cho biết, "khuyến nghị mạnh mẽ" dựa trên bằng chứng có độ chắc chắn cao từ 6 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với hơn 6.000 người tham gia. Những người tham gia trong thử nghiệm này có thể biết hoặc không biết mình đã phơi nhiễm với COVID-19.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói vào tháng 3 năm ngoái, hydroxychloroquine có thể là một chất thay đổi cuộc chơi trong đại dịch COVID-19. Ông Trump cũng cho biết đã tự dùng thuốc này ngay cả sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), khuyến cáo hiệu quả và độ an toàn của thuốc vẫn chưa được chứng minh.

Tuy nhiên, các chuyên gia của WHO nói rằng, hiện họ "đánh giá hầu như tất cả mọi người sẽ không coi loại thuốc này là đáng giá".

“Ban hội thẩm cho rằng loại thuốc này không còn là ưu tiên nghiên cứu nữa và các nguồn lực nên được định hướng để đánh giá các loại thuốc khác có triển vọng hơn để ngăn ngừa COVID-19".

WHO lưu ý, khuyến cáo nói trên được coi là hướng dẫn cập nhật về các loại thuốc tiềm năng chữa COVID-19. Hướng dẫn có thể được cập nhật khi có bằng chứng mới. Hướng dẫn nhằm tư vấn cho các bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ y tế về cách điều trị bệnh hô hấp và giúp họ đưa ra các quyết định tốt hơn cho bệnh nhân.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

WHO: Ca nhiễm COVID-19 lần đầu tiên tăng trở lại trong vòng 7 tuần

Phương Linh |

WHO cảnh báo các nước không được chủ quan vì số ca nhiễm COVID-19 đã tăng trở lại sau một thời gian.

Lưu ý và tư vấn của WHO về vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Thanh Hà |

Ở Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, nhiều nước như Thái Lan, Philippines và Myanmar đã phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca, trong đó Myanmar đã tiêm chủng vaccine này cho nhóm đối tượng đầu tiên là nhân viên y tế và tình nguyện viên.

Chính quyền ông Biden lên tiếng về phí thành viên Mỹ nợ WHO

Thanh Hà |

Mỹ sẽ trả hơn 200 triệu USD nước này nợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tháng 2, động thái tái khẳng định cam kết của chính quyền ông Joe Biden với cơ quan y tế toàn cầu.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.