"Công chúa" Huawei bị Mỹ chính thức cáo buộc 13 tội danh

Hải Anh |

Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo buộc 13 tội danh đối với giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vạn Châu, con gái nhà sáng lập Huawei.

Các cáo buộc công bố ngày 28.1 của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào ông lớn viễn thông Trung Quốc Huawei trong 2 vụ án, trong đó có vụ bà Mạnh Vạn Châu đang bị bắt tại Canada theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Theo đó, bà Mạnh Vạn Châu đối mặt với 13 cáo buộc liên quan tới việc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bà Mạnh Vạn Châu hiện đang được bảo lãnh tại ngoại tại Canada. Vụ án của bà đã gây ra cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh, cũng như có sự liên quan tới Washington.

Thêm vào đó, 2 công ty trực thuộc Huawei bị đối mặt với 10 cáo buộc về đánh cắp công nghệ robort từ T-Mobile.

Hai công ty này bị cáo buộc liên quan tới hành động của Huawei trong "lợi dụng các công ty và tổ chức tài chính của Mỹ cũng như đe dọa thị trường toàn cầu tự do và công bằng" - theo Giám đốc FBI Christopher Wray.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker cho biết, yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vạn Châu sẽ được gửi trước hạn chót ngày 30.1. Phiên điều trần được ấn định ngày 6.2.

Ông Whitaker nói rằng, không có nội dung nào trong bản cáo trạng cáo buộc có sự tham gia của chính phủ Trung Quốc trong cả 2 vụ.

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Như tôi đã trao đổi với các quan chức Trung Quốc vào tháng 8, Trung Quốc phải buộc công dân và các công ty Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc tuân thủ luật pháp".

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Canada sa thải đại sứ ở Trung Quốc sau "vạ miệng" về Huawei

Song Minh |

Thủ tướng Justin Trudeau sa thải Đại sứ Canada tại Trung Quốc sau khi ông này phát biểu rằng sẽ rất “tuyệt vời” nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada.

Đại sứ Canada có phát biểu mới sau khi liên tục "vạ miệng" vụ Huawei

Hải Anh |

Đại sứ Canada tại Trung Quốc cho biết, sẽ "tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada hồi tháng 12 năm ngoái.

Trung Quốc cảnh cáo Mỹ, Canada dẫn độ giám đốc tài chính Huawei

Khánh Minh |

Trung Quốc cảnh báo sẽ có hành động với Mỹ và Canada nếu Washington tiếp tục yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vạn Châu.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.