Cư dân Guam học cách phòng tránh tên lửa nếu Triều Tiên tấn công

Hà Liên |

Các hướng dẫn dành cho cư dân đảo Guam là nhanh chóng tìm nơi ẩn náu và không nhìn vào ánh sáng từ quả cầu lửa vì có thể bị mù.

Cư dân đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương đã được giới chức hướng dẫn những việc cần làm trong trường hợp Triều Tiên tiến hành cuộc tấn công đảo bằng tên lửa. Chỉ dẫn bao gồm kêu gọi cư dân nhanh chóng ẩn náu trong một cấu trúc bêtông, tốt nhất là bên dưới lòng đất và khuyên người dân đảo không nên nhìn vào ánh sáng quả cầu lửa vì nó có thể gây mù.

Tờ thông tin hướng dẫn do văn phòng dân phòng đảo Guam công bố, có tiêu đề là: Chuẩn bị cho mối đe dọa tên lửa sắp xảy đến. Hướng dẫn này cũng chỉ cách loại bỏ phóng xạ: "Khi có thể, hãy tắm bằng nhiều xà phòng và nước để giúp loại bỏ ô nhiễm phóng xạ. Nhưng đừng chà xát hay để xước làn da và cũng đừng dùng dầu xả tóc vì nó sẽ chất giữ phóng xạ vào tóc bạn".

Việc phân phát tờ thông tin không gây lo lắng cho cư dân đảo Guam nhưng cư dân cũng đã tiến hành chuẩn bị phòng tránh khi xảy ra cuộc tấn công. Một số người đã mua sắm tấm bạt nhựa và băng dính theo nội dung hướng dẫn dùng những vật liệu này "để bít tất cả các khe hở quanh cửa và bất kỳ lỗ thông khí nào vào phòng".  

Lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương trở thành tâm điểm sau khi Bình Nhưỡng công bố đã việc lên kế hoạch tấn công đảo trong vài tuần tới. 

Hôm 11.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ "thực sự hối hận nếu tấn công Guam".

Thống đốc đảo Guam Eddie Calvo cho biết, trên đảo có nhiều tòa nhà được xây dựng kiên cố có thể chịu được các cơn bão lớn. Nhưng ông thừa nhận rằng không có gì có thể bảo vệ trước một cuộc tấn công hạt nhân.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Donald Trump đã bảo đảm với ông Eddie Calvo rằng đảo Guam sẽ an toàn. Ông nói: "Chúng tôi cam đoan với ông một ngàn phần trăm rằng các bạn sẽ an toàn".

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Tướng hàng đầu Mỹ đến Hàn Quốc, khả năng chiến tranh tăng lên

G.M |

Các quan chức an ninh quốc gia cao cấp của Mỹ nói rằng một cuộc đối đầu quân sự với Triều Tiên sẽ chưa xảy ra trong thời gian gần, nhưng khả năng chiến tranh đã tăng lên.

Quân đội Syria giải phóng vùng lãnh thổ rộng, mở đường tới Deir ez-Zor

Hà Liên |

Quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã giải phóng hoàn toàn thành phố As-Sukhnah (al-Sukhneh) khỏi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mở đường tiến tới thành phố bị bao vây Deir ez-Zor.

Đấu súng nảy lửa tại quán cà phê ở Burkina Faso

Hà Liên |

Các binh sĩ ở Burkina Faso đã tiến hành bao vây và đọ súng với các nghi phạm khủng bố khi các tay súng tấn công một quán cà phê ở thủ đô Ouagadougou hôm 13.8. 

Nóng nhất hôm nay: Nga đào tạo dàn người đẹp ác mộng của IS

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Nga đào tạo dàn người đẹp ác mộng của IS, Lấy hình ảnh hoàng tử nhí George làm "biểu tượng đồng tính", một trang báo nổi tiếng bị lên án dữ dội, Nổ lớn tại Pakistan, hàng chục người thương vong... là những tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 13.8.

Xe điên lao vào đám đông người biểu tình ở Mỹ

|

Nghi phạm 20 tuổi bị bắt giữ sau khi lao xe vào đoàn người biểu tình tại thành phố Charlottesville hôm 12.8 làm 1 người thiệt mạng và 19 người bị thương.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Mưa lớn gây sạt lở, giao thông trên Quốc lộ 6 tê liệt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Mưa lớn đã khiến lượng lớn đất đá sạt lở xuống đường khiến Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu ùn tắc cục bộ.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.