Cuba lên án chính sách đảo chiều của ông Donald Trump

N.V |

Chính phủ Cuba tức giận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng các chính sách thời cựu Tổng thống Barack Obama cải thiện quan hệ với La Habana.

"Chính phủ Cuba lên án các biện pháp mới thắt chặt cấm vận" - truyền hình nhà nước Cuba đưa tin. Tuy nhiên, chính phủ Cuba cũng tái khẳng định "sẵn lòng tiếp tục đối thoại và hợp tác trên tinh thần tôn trọng".

Theo BBC, phát biểu trước đó tại Miami, Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông sẽ áp dụng lại những giới hạn về đi lại và mậu dịch mà chính quyền ông Barack Obama từng nới lỏng. Ông Donald Trump lên án chính sách này là "thỏa thuận hoàn toàn phiến diện".

Ông Donald Trump đã nhiều lần cam kết với cử tri Cộng hoà là một khi đắc cử, ông sẽ hủy bỏ các chính sách của cựu Tổng thống Obama, từ đối nội như an sinh xã hội, cho đến đối ngoại như tái lập bang giao với Cuba. Tuy nhiên, đối với Cuba, chủ nhân Nhà Trắng không đụng đến quan hệ ngoại giao đã được tái lập, mà ông chỉ đặt ra một số cản lực trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và du lịch.

Tổng thống Mỹ nói, chính sách mới của ông sẽ siết chặt qui định về đi lại và chuyển tiền sang Cuba. Ngoài ra, ông Donald Trump cấm người Mỹ giao dịch với các công ty do quân đội Cuba kiểm soát, và áp dụng chặt chẽ các quy định về hạn chế đi lại sang Cuba. Quy định này chỉ hạn chế chứ không cấm triệt để, vì vậy các chuyến bay thương mại và du thuyền không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ông Donald Trump tuyên bố không đảo ngược lại các quan hệ thương mại và ngoại giao chính. Tổng thống Donald Trump sẽ không đóng đại sứ quán Mỹ tại La Habana; tuyến bay thương mại từ Mỹ sẽ vẫn tiếp tục, và người Mỹ sẽ vẫn có thể quay về Mỹ với hàng hóa mua từ Cuba.

N.V
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội Cuba phát biểu tại Quốc hội Việt Nam

Ngọc Vân |

Trong chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày 12.6, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã tham dự và có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam.

Cuba hồi hộp chờ ông Donald Trump công bố chính sách mới

V.A |

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ phác thảo chính sách mới về Cuba trong tuần tới, thông báo các bước đi có thể đảo ngược những thay đổi của người tiền nhiệm Barack Obama.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.