Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Dịch vụ kéo xe qua điểm ngập ăn nên làm ra

Ghi nhận đến 11h trưa (21.9) tại lý trình Km27+051 đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn ngập sâu khoảng 30cm, kéo dài gần 60m. Trong khi đó, hầm chui dân sinh số 19 ngay bên cạnh cũng ngập sâu hơn 50cm, các phương tiện không thể lưu thông qua.

Trước điểm ngập, có đến 10 chiếc xe kéo được dựng sẵn, khi người điều khiển xe máy có nhu cầu đi qua điểm ngập sẽ có người ra tận tình hướng dẫn và gợi ý dùng xe kéo.

"Ngập sâu lắm, có thấy bên kia cả loạt xe bị chết máy đang phải sửa do cố tình đi qua không? Lên xe chú đẩy qua, có 50 nghìn thôi, vừa làm vừa giúp thôi. Không thì cháu phải vòng lại một đoạn và đi vào cao tốc", một người kéo xe chạy ra tận tình hướng dẫn người đi đường.

Dịch vụ đẩy xe, kéo xe qua điểm ngập nở rộ mùa mưa bão ở Hà Nội. Ảnh: Tô Thế
Dịch vụ đẩy xe, kéo xe qua điểm ngập nở rộ mùa mưa bão ở Hà Nội. Ảnh: Tô Thế

Trong khoảng 30 phút có mặt tại điểm ngập, gần như những người kéo xe thuê không ngơi tay, khi thì đưa xe máy qua, khi thì đẩy xe ôtô bị chết máy.

Anh Lương Văn Hùng - công nhân tại KCN Thạch Thất - chia sẻ, hôm nay thấy trời nắng nên anh nghĩ đoạn này đã hết ngập, tuy nhiên đến sáng nay nước chỉ rút một ít so với mấy ngày trước. Anh Hùng quyết định đi vòng lại vào lối cao tốc để qua điểm ngập do "giá kéo xe cao quá".

Ngoài anh Hùng, một số người đi xe máy khác cũng quyết định đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc. Số còn lại không muốn mất thời gian đi vòng nên quyết định dùng dịch vụ kéo xe.

"Đi vào cao tốc khá nguy hiểm, ôtô trong đó chạy nhanh lắm mặc dù đã giới hạn tốc độ vài đoạn chỉ được chạy 60km/h. Giờ đành mất 50 nghìn nhờ họ đẩy qua, chứ tự chạy xe có khi chết máy, tiền sửa còn đắt hơn", một người dân chia sẻ.

Nhiều xe chết máy phải nhờ đến thợ sửa khi đi qua điểm ngập. Ảnh: Tô Thế
Nhiều xe chết máy phải nhờ đến thợ sửa khi đi qua điểm ngập. Ảnh: Tô Thế

Được biết, điểm ngập tại vị trí này đã kéo dài hơn nửa tháng nay. Đến thời điểm hiện tại, mực nước ở khu vực cánh đồng bên cạnh vẫn đang cao ngang mặt đường nên việc thoát nước sẽ còn mất nhiều thời gian.

Giải pháp nào "cứu" đường gom Đại lộ Thăng Long

Trong gần 1 tháng qua, Hà Nội liên tục có mưa lớn, đặc biệt từ khi cơn bão số 3 Yagi quét qua, hoàn lưu sau bão gây mưa diện rộng, nước sông dâng cao tràn ngược vào đường gom Đại lộ Thăng Long gây ngập nhiều vị trí.

Hệ thống thoát nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội cơ bản dựa vào hệ thống kênh tiêu nông nghiệp, chảy ra sông Nhuệ, sông Ðáy, sông Tích... Cùng đó, do hệ thống thoát nước vận hành theo nguyên lý tự chảy nhưng các trạm bơm đầu mối hiện nay chưa được xây dựng đồng bộ với quy hoạch nên việc tiêu thoát nước không đáp ứng được.

Chia sẻ với PV, ông Trần Văn Quang - Phó Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 6, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (đơn vị quản lý thoát nước Đại lộ Thăng Long) cho biết, theo quy hoạch, Đại lộ Thăng Long có 2 hệ thống cống chạy dọc theo Đại lộ xuôi về trạm bơm Đào Nguyên (Hoài Đức, Hà Nội). Hệ thống cống sẽ thu gom toàn bộ nước mưa, nước thải trục Đại lộ Thăng Long.

"Trạm bơm này có thiết kế 25m3/giây. Tuy nhiên hiện công suất của trạm chỉ được 14m3/giây nên không đủ đáp ứng. Trước kia dọc trục Đại lộ Thăng Long thì khi mưa nước có thể thoát ra các vùng trũng thấp, nhưng hiện tại đô thị phát triển nên không còn đủ diện tích để lưu trữ nước", ông Quang chia sẻ.

Hầm chui dân sinh ngập sâu, các phương tiện không thể di chuyển qua. Ảnh: Tô Thế
Hầm chui dân sinh ngập sâu, các phương tiện không thể di chuyển qua. Ảnh: Tô Thế

Về giải pháp lâu dài, giải quyết dứt điểm tình trạng úng ngập, ông Quang cho rằng thành phố phải đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo hạ tầng tiêu thoát nước hai bên đại lộ Thăng Long, trạm bơm tiêu Đào Nguyên... theo quy hoạch.

"Khi điều hòa được mực nước các sông, như sông Nhuệ, sông Đáy... thì việc tiêu thoát nước mới hiệu quả, ngăn việc ngập úng kéo dài gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân", ông Trần Văn Quang chia sẻ.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Xử phạt xe máy đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Hiện lực lượng chức năng phân luồng cho xe máy đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long để tránh ngập úng trong phạm vi nhất định.

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên Đại lộ Thăng Long

Anh Tuấn |

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long.

Lý do đường gom Đại lộ Thăng Long dễ ngập, khó rút nước

Tô Thế |

Đến ngày 17.9, nhiều điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.