Cuộc đua dự trữ vàng

Ngọc Vân |

Giữa bối cảnh giá vàng tăng cao, các nước đã mua hơn 40 tấn vàng bổ sung vào dự trữ vàng trong tháng 10.2023.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, các ngân hàng trung ương tiếp tục cuộc đua mua vàng, với lượng mua ròng hàng tháng được báo cáo là 42 tấn trong tháng 10.

RT dẫn một báo cáo được công bố vào tuần trước cho hay, con số này thấp hơn 41% so với tổng lượng mua vàng của tháng 9 là 72 tấn, nhưng vẫn cao hơn 23% so với mức trung bình hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay là 34 tấn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vẫn là khách hàng mua vàng thỏi lớn nhất, đã mua 23 tấn vàng trong lần bổ sung dự trữ hàng tháng thứ 12 liên tiếp. Con số này được cho là đã đưa lượng vàng mua vào của PBoC lên 204 tấn trong năm 2023, với tổng dự trữ vàng lên tới 2.215 tấn. Tuy nhiên, theo WGC, mặc dù tăng đáng kể nhưng dự trữ vàng vẫn chỉ chiếm 4% tổng dự trữ quốc tế của PBoC.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mua vàng đáng kể trong tháng, mua 19 tấn để tăng lượng vàng dự trữ chính thức (ngân hàng trung ương và kho bạc nắm giữ) lên 498 tấn.

Ngoài hai ngân hàng này, các ngân hàng khác mua vào khiêm tốn hơn. Ngân hàng Quốc gia Ba Lan được cho là tiếp tục bổ sung vào kho dự trữ vàng của mình thêm 6 tấn. Lượng vàng nắm giữ của Ba Lan đã tăng hơn 100 tấn trong năm nay, lên tổng cộng 340 tấn.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Ngân hàng Quốc gia Czech, Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Kyrgyzstan và Ngân hàng Trung ương Qatar là những người mua quan trọng khác trong tháng 10.

Báo cáo cũng lưu ý, hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương đã vượt xa doanh số bán vàng từ đầu năm đến nay.

“Ngay cả trước đợt mua ròng vào tháng 10, chúng tôi đã lưu ý rằng năm 2023 có thể sẽ là một năm mua ròng khổng lồ nữa của các ngân hàng trung ương. Sau khi bắt đầu quý 4 một cách tích cực, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương năm nay có vẻ sẽ còn tăng cao hơn nữa” - WGC kết luận.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Vàng và bitcoin dẫn đầu cuộc nổi dậy chống lại đồng USD

Khánh Minh |

Giá vàng và giá bitcoin tăng kỷ lục báo trước một cuộc "nổi dậy" chống lại đồng USD.

Ngỡ ngàng với lượng vàng Nga đổ về quốc gia ở châu Âu bất chấp trừng phạt

Thanh Hà |

Thụy Sĩ nhập hơn 14 tấn vàng từ Nga để gia công trong tháng 10 khi việc vận chuyển vàng qua nước thứ 3 không vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dự báo biến động giá vàng tuần tới

Ngọc Vân |

Giá vàng tuần tới phụ thuộc vào lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, theo giới phân tích.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.