Đại sứ Mỹ Nikki Haley: Liên Hợp Quốc thành kiến rành rành với Israel

Hạ Anh |

Mỹ phủ quyết dự thảo kêu gọi các biện pháp bảo vệ người Palestine trong phiên họp Hội đồng Bảo an ngày 1.6. Trong khi đó, dự thảo do Washington soạn thảo nhằm lên án Hamas về bạo lực ở Gaza cũng không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố, "bây giờ việc Liên Hợp Quốc thành kiến tột cùng với Israel hoàn toàn rõ ràng", các thành viên hội đồng "sẵn sàng đổ lỗi cho Israel nhưng không muốn đổ lỗi cho Hamas".

10 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Pháp và Nga đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo của Kuwait thay mặt cho các quốc gia Arab soạn thảo. 4 quốc gia khác là Anh, Ethiopia, Hà Lan và Ba Lan - bỏ phiếu trắng.

Đại sứ của Kuwait Mansour al-Otaibi nói rằng, sự phủ quyết của Mỹ "làm gia tăng sự tuyệt vọng của người Palestine", tiếp tay cho bạo lực leo thang hơn nữa và "nuôi dưỡng sự hận thù và cực đoan".

Dự thảo do Kuwait soạn kêu gọi "các biện pháp bảo đảm an toàn và bảo vệ" cho dân thường người Palestine ở Gaza và khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời yêu cầu một báo cáo của Liên Hợp Quốc về các đề xuất cho một cơ chế bảo vệ quốc tế.

Nikki Haley tuyên bố trước hội đồng rằng, biện pháp này không thể hiện chính xác các sự kiện gần đây ở Gaza khi lên án Israel về tình trạng bạo lực mà không đề cập đến Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza.

"Hamas chịu trách nhiệm chính về điều kiện sống tồi tệ ở Gaza", bà nói trước cuộc bỏ phiếu.

Trong một cuộc bỏ phiếu thứ hai, Mỹ cũng không giành được sự ủng hộ cho dự thảo kêu gọi người Palestine ngừng biểu tình tại Gaza và lên án Hamas. 11 quốc gia bỏ phiếu trắng, trong khi Nga và hai nước khác phản đối.

AFP nhận định, kết quả của hai cuộc bỏ phiếu đã làm sâu sắc thêm bế tắc tại cơ quan hàng đầu của Liên Hợp Quốc trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng Israel-Palestine mà một phái viên Liên Hợp Quốc cảnh báo đang ở gần bờ vực chiến tranh.

"Phiên họp này là một cơ hội khác cho Hội đồng đã bị bỏ lỡ", Đại sứ Pháp Francois Delattre nói.

Sau 2 cuộc bỏ phiếu thất bại, các nhà ngoại giao Arab cho biết đang cân nhắc việc chuyển nghị quyết sang Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với kỳ vọng nhận được sự phê chuẩn.

Hai cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an diễn ra vài giờ sau khi một phụ nữ trẻ người Palestine bị binh sĩ Israel bắn chết gần hàng rào biên giới Gaza. Ít nhất 123 người Palestine bị lực lượng Israel giết kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào cuối tháng 3. Không người Israel nào bị sát hại.

Hạ Anh
TIN LIÊN QUAN

Mỹ trước nguy cơ bị cô lập trong cuộc họp Hội đồng Bảo an về xung đột Palestine - Israel

Thanh Hà |

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp trong hôm nay (30.5) để thảo luận về các cuộc tấn công bằng hỏa lực của người Palestine vào Israel, theo đề xuất của Mỹ.

Syria sẵn sàng điều binh xuống phía nam bất chấp cảnh báo lạnh lùng của Mỹ

Thanh Hà |

Quân đội Syria đã hoàn tất việc chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới nhằm vào các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở phía tây nam Syria.

Mỹ cảnh báo Syria chớ dại điều binh tiến về phương nam

Hạ Anh |

Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp kiên quyết và thích đáng" để bảo vệ việc ngừng bắn ở phía nam Syria nếu các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad tấn công các lực lượng nổi dậy tại đây.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.