Đội quân đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa bí mật bất ngờ

Ngọc Vân |

Đội quân đất nung bí ẩn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc là những người kể chuyện xuất sắc, dần hé lộ nhiều bí mật bất ngờ.

Kể từ khi được một nhóm nông dân đào giếng tình cờ phát hiện cách đây 50 năm, đội quân đất nung có kích thước như người thật này đã tiết lộ nhiều bí mật hấp dẫn về quân lính nhà Tần của hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa vào năm 221 trước Công nguyên - hoàng đế Tần Thủy Hoàng, theo BBC.

Đôi giày

Đôi giày có thể không phải là thứ đầu tiên người ta chú ý đến những tác phẩm điêu khắc 2.200 năm tuổi này. Nhưng phân tích sơ bộ về giày dép của họ cho thấy những phụ kiện khiêm tốn này có thể đã đóng vai trò quan trọng trong quân Tần, và góp phần giúp họ đạt được hết chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Hai nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phân tích giày của một cung thủ đang quỳ - loại chiến binh đất nung duy nhất được khai quật cho đến nay để lộ đế giày. Sau đó, họ tạo ra bản sao của đôi giày bằng cách sử dụng các kỹ thuật và vật liệu làm giày được người Tần sử dụng khi xây dựng các chiến binh.

Nghiên cứu đã so sánh những đôi giày được tái tạo với hai đôi giày hiện đại và nhận thấy rằng những đôi giày tái tạo này cực kỳ linh hoạt và mang lại cho người mang trải nghiệm đi bộ “thoải mái, ổn định và hiệu quả hơn”. Đế của chúng cũng cho thấy khả năng chống trượt tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt.

Quân đội ngoài đời thực của Tần Thủy Hoàng sử dụng những đôi giày có khả năng tương tự như một số đôi giày hiện đại. Ảnh chụp màn hình
Quân đội ngoài đời thực của Tần Thủy Hoàng sử dụng những đôi giày có khả năng tương tự như một số đôi giày hiện đại. Ảnh chụp màn hình

Cha Na - nghiên cứu sinh tại Trường Khoa học và Kỹ thuật Sinh khối tại Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô - cho biết: “Quy trình sản xuất độc đáo và kỹ năng nghệ thuật tuyệt vời của đôi giày thật ngoạn mục. Khi tôi cầm trên tay bản sao hiện đại của những gì binh lính Tần đã dùng cách đây hơn 2.000 năm, tôi vô cùng ấn tượng bởi độ tinh xảo của chúng”.

Quần áo màu sắc

Khi các chiến binh đất nung ban đầu được tạo ra, chúng được sơn một mảng màu đỏ, tím và xanh lá cây tươi sáng, được cho là phù hợp với màu sắc của quần áo mà chính binh lính Tần mặc. Trong nhiều trường hợp, lớp sơn không còn tồn tại qua nhiều thế kỷ sau khi các chiến binh bị cháy xém hoặc bị ngâm trong lũ lụt, nhưng một số chiến binh đã được khai quật với màu sắc ban đầu vẫn còn nguyên vẹn.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy các màu ban đầu được trộn với nhiều chất kết dính gốc protein khác nhau, chẳng hạn như trứng và sữa động vật, trước khi sơn lên các binh sĩ để giúp cố định lớp sơn.

Lớp sơn mài được sử dụng trên đất sét nung trước khi sơn - được làm từ nhựa cây đã qua xử lý - rất nhạy cảm với sự thay đổi độ ẩm nên dễ khô và bong tróc

Theo Yuan Zhongyi, một trong những nhà khảo cổ đầu tiên được cử đến địa điểm khai quật vào năm 1974, tất cả các cấp bậc chiến binh đều mặc trang phục với sự kết hợp màu sắc bắt mắt.

Quần áo của chiến binh đất nung ban đầu được sơn nhiều màu sắc. Ảnh chụp màn hình
Quần áo của chiến binh đất nung ban đầu được sơn nhiều màu sắc. Ảnh chụp màn hình

Mô phỏng theo người thật

Có manh mối khác cho thấy đội quân đất nung gồm 7.000 chiến binh có thể được mô phỏng theo người thật.

Trong số hơn 10 màu sắc mà các nhà khảo cổ tìm thấy trên di vật, bí ẩn nhất là màu tím - một loại thuốc nhuộm tổng hợp phức tạp.

Nghiên cứu của Yuan chỉ ra rằng màu tím là một trong bốn màu quần áo phổ biến nhất của người Tần, cùng với xanh lá cây, đỏ và xanh lam.

Mặc dù không có ghi chép lịch sử nào về sự tồn tại của các chiến binh đất nung - nghĩa là họ đã bị lãng quên trong nghĩa địa của Tần Thủy Hoàng trong hơn hai thiên niên kỷ - nhưng vẫn có những manh mối khác cho thấy đội quân đất sét gồm 7.000 người có thể được mô phỏng theo người thật.

Một nghiên cứu kiểm tra 30 đôi tai của các bức tượng đất nung đã phát hiện ra "sự khác biệt đáng kể" về hình dạng đến mức "không có hai chiếc tai nào hoàn toàn giống nhau".

Năm 2022, một nhóm nhà nghiên cứu đã phân tích đặc điểm khuôn mặt của 58 chiến binh và 29 dân tộc Trung Quốc hiện đại, như Mông Cổ, Jingpo và Xibo. Họ phát hiện ra rằng các đặc điểm của chiến binh này rất giống với đặc điểm của người Trung Quốc đương đại - điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng các bức tượng được dựa trên chân dung thật.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Lý do lăng mộ Tần Thủy Hoàng chưa từng được mở ra

Thanh Hà |

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng - hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - cho tới nay vẫn chưa được mở ra. Các nhà khảo cổ lo ngại lăng mộ 2.200 năm tuổi có chứa bẫy nguy hiểm.

Kho báu trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng tiết lộ bí mật kinh ngạc

Song Minh |

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng tiếp tục tiết lộ bí mật về kho báu bí ẩn, có thể xác nhận truyền thuyết cổ xưa của Trung Quốc.

Số phận của những người phát hiện lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Thanh Hà |

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - được xem là nơi nguy hiểm và cho tới nay, các nhà khảo cổ vẫn chưa dám mở niêm phong của ngôi mộ này.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.