Dự án của Nga thay thế Nord Stream có chuyển biến mới

Thanh Hà |

Công ty năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Botas và Gazprom Nga sẽ thành lập công ty chung ở Istanbul. Những công việc cụ thể của dự án sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

TASS thông tin ngày 8.6, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar nói rằng, công ty năng lượng Botas của nước này dự kiến thành lập liên doanh với Gazprom. Liên doanh này là một phần trong kế hoạch thành lập trung tâm bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Công việc quan trọng đã được thực hiện trong những năm gần đây để thành lập một trung tâm giao dịch khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang lên kế hoạch thành lập một công ty điều hành ở Istanbul do Botas và Gazprom hợp tác" - Bộ trưởng Bayraktar chia sẻ sau khi tham gia Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ở Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar tiết lộ, các bên đánh giá cao lộ trình do Nga đề xuất cho dự án trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông bày tỏ tin tưởng những công việc cụ thể cho dự án sẽ bắt đầu trong tương lai gần. “Trong những tháng tới, chúng tôi muốn thực hiện những công việc cụ thể và hiện thực hóa dự án trung tâm khí đốt" - Bộ trưởng nói.

Tháng 10.2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ý tưởng thành lập một trung tâm ở Thổ Nhĩ Kỳ để xử lý lượng khí đốt Nga từng được vận chuyển qua đường ống dẫn khí Nord Stream ở biển Baltic để chuyển tới khách hàng ở châu Âu.

Cũng trong cuộc chia sẻ, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tham vấn với Rosatom về việc tăng công suất phát điện trong nước thông qua xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

“Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu có 12 lò phản ứng với tổng công suất phát điện là 15.000 MW vào năm 2050. Chúng tôi đang tổ chức tham vấn với Rosatom của Nga về vấn đề này” - NTV dẫn lời Bộ trưởng Bayraktar.

Ông Bayraktar lưu ý, năng lượng hạt nhân có vị trí quan trọng trong danh mục năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ vì "cho phép nước này có được năng lượng sạch và đáp ứng nhu cầu".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

CEO hãng dầu hàng đầu hé lộ cái giá EU phải trả khi từ chối khí đốt Nga

Thanh Hà |

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã chi hơn 630 tỉ USD để nhập khẩu khí đốt không phải của Nga trong 3 năm tính đến năm 2023, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ Rosneft Igor Sechin thông tin.

Gazprom liên tiếp ký thêm hợp đồng khí đốt mới

Thanh Hà |

Gazprom ký hợp đồng với Kazakhstan để trung chuyển khí đốt Nga đến Uzbekistan và Kyrgyzstan, TASS đưa tin ngày 7.6 từ lễ ký kết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Nga tìm kiếm thêm hỗ trợ từ Cyprus trong cuộc điều tra Nord Stream

Thanh Hà |

Trong cuộc điều tra vụ Nord Stream, ngoài Đức, Mỹ và Pháp, Nga còn tìm kiếm sự trợ giúp của Cyprus (Síp) - một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.