Nga tìm kiếm thêm hỗ trợ từ Cyprus trong cuộc điều tra Nord Stream

Thanh Hà |

Trong cuộc điều tra vụ Nord Stream, ngoài Đức, Mỹ và Pháp, Nga còn tìm kiếm sự trợ giúp của Cyprus (Síp) - một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng 9.2022, trong tuần này, Nga vừa gửi thêm yêu cầu hỗ trợ tư pháp từ Cyprus, Mỹ, Pháp và Đức.

Nga đang điều tra vụ Nord Stream và xem đây là vụ phá hoại. Hồi tháng 4, Nga đã gửi yêu cầu hỗ trợ điều tra tới 4 quốc gia trên.

Yêu cầu mới được hãng tin TASS của Nga công bố đầu tuần này, đi kèm với cáo buộc rằng Mỹ, Pháp, Đức và Cyprus có bằng chứng liên quan đến một “hành động khủng bố”.

Theo TASS, Andrey Ivanov - người phát ngôn của Văn phòng Tổng Công tố Nga - cho biết: “Văn phòng Tổng Công tố Nga đã gửi thêm yêu cầu tới Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus về những hành động khủng bố được thực hiện chống lại các lợi ích của Nga và công dân nước này, bao gồm những hành động khủng bố quốc tế - các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2".

Nga cáo buộc, các quốc gia nói trên, dù có bằng chứng nhưng vẫn chưa điều tra nguồn tài chính hoặc logistics liên quan tới vụ nổ đường ống dẫn khí ở biển Baltic.

Sau vụ nổ Nord Stream, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra độc lập. Về phần mình, Nga cho rằng cần có một cuộc điều tra quốc tế rộng hơn.

Cận cảnh đường ống Nord Stream 2 sau khi bị phá hoại. Ảnh: Blueye
Cận cảnh đường ống Nord Stream 2 sau khi bị phá hoại. Ảnh: Blueye

Theo Nova News, khi gửi yêu cầu tới giới chức Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus hồi tháng 4, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Nga nhấn mạnh, dựa trên kết quả nghiên cứu các tài liệu mà các nghị sĩ Nga đã đệ trình về vụ Nord Stream: "Chúng tôi đã gửi các tài liệu kèm theo những yêu cầu phù hợp tới các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus”.

Đảo Cyprus lớn thứ 3 ở Địa Trung Hải, bị chia cắt từ năm 1974. Nửa phía nam đảo Cyprus - Cộng hòa Cyprus là thành viên của EU, trong khi phía bắc Cyprus là "Cộng hòa miền Bắc đảo Cyprus" chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

Tờ DW của Đức chỉ ra, các mỏ khí đốt là cơ hội để Cộng hòa Cyprus ít phụ thuộc hơn về kinh tế vào Nga. Nga đã cung cấp hỗ trợ Cyprus dưới hình thức tín dụng và đầu tư sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013.

Về sự liên quan của Cyprus với đường ống Nord Stream, Bloomberg từng thông tin cuối năm 2021, Mỹ đã trừng phạt Transadria - một công ty có trụ sở tại Cyprus được cho là công ty vỏ bọc của Nga - về việc tàu Marlin của công ty này tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối Nga và Đức qua biển Baltic.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ với công ty của Cyprus được đưa ra nhiều tháng sau khi việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 đã hoàn thành vào tháng 9.2021 và tuyến đầu tiên trong số 2 tuyến đường ống thuộc hệ thống Nord Stream 2 đã chứa đầy khí đốt.

Mỹ từ lâu đã phản đối dự án Nord Stream 2, xem đây là mối đe dọa đối với sự độc lập về năng lượng của châu Âu và trừng phạt những thực thể, cá nhân quyết tâm theo đuổi dự án này.

Đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 nối bờ biển phía tây bắc nước Nga đến Lubmin ở đông bắc nước Đức. Nord Stream tiêu tốn hơn 12 tỉ USD để xây dựng và hoàn thành năm 2011. Nord Stream 2 có chi phí thấp hơn và hoàn thành năm 2021. Tháng 9.2022, những vụ nổ bí ẩn xảy ra với đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Mỹ phản hồi yêu cầu mới của Nga về vụ Nord Stream

Thanh Hà |

Nga đã gửi thêm yêu cầu tới Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2. Bộ Tư pháp Mỹ đã có phản hồi chính thức.

Nga có hành động mới về vụ Nord Stream

Thanh Hà |

Nga đã gửi thêm yêu cầu tới Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) ở Baltic.

Công ty Nord Stream 2 gây sức ép về vụ kiện EU lên Tòa trọng tài Thường trực

Khánh Minh |

Công ty Nord Stream 2 AG của Nga cho rằng, quy định về đường ống của EU vi phạm luật pháp quốc tế.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.