Đường sắt cao tốc Trung Quốc đạt kỷ lục bằng chiều dài xích đạo

Ngọc Vân |

Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc ghi dấu mốc mới hôm 30.12, khi đạt đến chiều dài đường xích đạo 40.000 km.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngày 30.12, tuyến đường sắt cao tốc nối An Khánh ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc và Cửu Giang ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc với tốc độ thiết kế 350 km/h chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc lên 40.000 km.

Một đoàn tàu cao tốc đến ga Shandan Horse Ranch của tuyến Lan Châu-Tân Cương. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tuyến đường sắt cao tốc nối Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CNS

Các chuyên gia lưu ý, cột mốc kỷ lục này càng làm nổi bật những thành tựu của Trung Quốc không chỉ về công nghệ và xây dựng đường sắt cao tốc mà còn về sức mạnh kinh tế tổng thể, giúp thúc đẩy mạng lưới giao thông trong nước cũng như trong khu vực.

Công ty xây dựng đường sắt Tiesiju Civil Engineering Group của Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt dài 176 km đi xuyên qua sông, hồ, đường chính đô thị và các tuyến đường sắt khác, đặt ra những thách thức và rủi ro phức tạp khi xây dựng.

Tuyến đường sắt này rút ngắn hành trình 4 giờ hiện tại từ Nam Xương ở Giang Tây đến Hợp Phì ở An Huy xuống còn 2 giờ, thúc đẩy mạng lưới đường sắt giữa các tỉnh ở miền Trung Trung Quốc và phục vụ sự phát triển của Vành đai kinh tế sông Dương Tử. Đoạn An Khánh - Cửu Giang là một phần của tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nối Bắc Kinh và Hong Kong.

Hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc dài 40.000 km. Trong 11 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc đầu tư hơn 100 tỉ USD xây đường sắt. Video: ShanghaiEye

Theo ông Sun Zhang, chuyên gia vận tải công cộng và là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, ngoài nỗ lực mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, Trung Quốc cần tăng hơn nữa tỉ lệ sử dụng của đường sắt cao tốc để giảm chi phí hậu cần chung, nhằm đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon đã nêu của Trung Quốc.

Ông Sun cho biết: “Nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khác nhau giữa các hệ thống đường sắt ở vùng ven biển và vùng nội địa quyết định hướng phát triển của đường sắt tốc độ cao”.

Theo các chuyên gia, hệ thống đường sắt cao tốc hiệu quả của Trung Quốc sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong tương lai.

Ông Sun cho biết: “Trung Quốc có cả đường biên giới trên bộ và đường bờ biển, đường sắt cao tốc có thể kết nối nhiều cảng quốc tế với các tỉnh trong khu vực và đẩy nhanh hơn nữa các tập đoàn quốc tế giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN".

Chuyến tàu ngoại ô chạy gần đoạn Cư Dung quan của Vạn Lý Trường Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23.3.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
Chuyến tàu ngoại ô chạy gần đoạn Cư Dung quan của Vạn Lý Trường Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23.3.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo các phương tiện truyền thông đại chúng, trong một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của Trung Quốc về đường sắt cao tốc, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đi vào hoạt động vào ngày 3.12, là một trong bốn đường sắt cao tốc được thông xe trong 10 ngày đầu tháng 12. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở thêm bảy tuyến đường sắt cao tốc khác, hoạt động với tốc độ 350 km/h vào năm 2022.

Ông Sun chỉ ra rằng xuất khẩu đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ gặp phải thách thức từ một số nước phương Tây, trong đó có Mỹ, từ quan điểm chính trị, cũng như sự cạnh tranh từ các nước có kỹ thuật đường sắt cao tốc khác như Nhật Bản.

“Trung Quốc phải áp dụng các thiết bị tiên tiến hơn trên đường sắt cao tốc và tiếp tục nâng cao trình độ kỹ thuật trong tầm tay” - ông Sun lưu ý.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời điểm tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc có lãi

Song Minh |

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có lãi sau 23 năm, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Thái Lan tính bỏ nhà ga 105 tuổi, nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Song Minh |

Khi Thái Lan hướng tới kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc và Lào, nhà ga lịch sử 105 tuổi ở thủ đô Bangkok có nguy cơ bị xóa bỏ.

Trung Quốc "thần tốc" xây đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Song Minh |

Đầu thế kỷ 21, Trung Quốc không có đường sắt cao tốc, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, nước này đã có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.