Gazprom đang thiết kế đường ống dẫn khí đốt thứ ba đến Trung Quốc

Nguyễn Quang (Theo gazeta.ru) |

Nguồn cung khí đốt cho Châu Âu giảm đang buộc Gazprom phải tìm kiếm thị trường thay thế. Trung Quốc trở thành khách hàng chính.

Một đường ống dẫn khí theo hướng Nga -Trung Quốc đã hoạt động, đường ống thứ hai đang được thiết kế và hiện công ty đang bắt tay vào tuyến đường ống thứ ba.

Điều này đã được người đứng đầu công ty Gazprom Alexei Miller công bố vào ngày 31.8: “Trong hai thập kỷ tới, mức tăng tiêu thụ khí đốt ở Trung Quốc sẽ bằng 40% mức tăng tiêu thụ khí đốt trên thế giới. Do đó, chúng tôi đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt khác cho Trung Quốc. Đó là tuyến Viễn Đông. Đối với dự án này, chúng tôi đã bắt đầu phát triển các dự toán thiết kế”.

Hiện tại, đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh Siberia”, với công suất thiết kế 38 tỉ mét khối mỗi năm, đã đi vào hoạt động. Nó có nhiệm vụ bơm khí từ mỏ Yakut sang Trung Quốc.

Ngoài ra, đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh Siberia-2” đang được thiết kế; đường ống này sẽ đi qua lãnh thổ Mông Cổ và cung cấp 50 tỉ mét khối khí mỗi năm.

Tuyến Viễn Đông thứ ba mà ông Miller đã công bố, sẽ kết nối các mỏ khí đốt Sakhalin với các khách hàng Trung Quốc. Công suất của nó sẽ là 10 tỉ mét khối mỗi năm.

Tất cả khối lượng này đã được ký hợp đồng - vào ngày 4.2, Gazprom đã ký một thỏa thuận tương ứng với CNPC của Trung Quốc, được thiết kế cho nguồn cung cấp liên tục trong 25 năm.

Trong bối cảnh đối đầu với Châu Âu, Gazprom có ​​nghĩa vụ phải tìm kiếm thị trường bán hàng mới, tuy nhiên, khi bắt đầu công việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt thứ ba đến Trung Quốc, sự độc quyền có nguy cơ trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tổng cộng, dọc theo ba tuyến đường ống có thể bơm tới 100 tỉ mét khối khí mỗi năm, đây là số tiền tối quan trọng đối với một người mua. Việc giao hàng tới Đức, nước mua khí đốt lớn nhất của Nga ở Châu Âu, chỉ dao động từ 42 đến 50 tỉ mét khối mỗi năm.

Nhưng, rõ ràng là, ban lãnh đạo Gazprom coi việc tập trung rủi ro vào một người mua là không đáng kể, và việc đa dạng hóa nguồn cung cấp đã bị hoãn lại sau. Mặt khác, ngay cả việc đưa đường ống “Sức mạnh Siberia-2” vào vận hành và đường ống dẫn khí đốt Viễn Đông mới cũng chưa bù đắp được sự mất mát của các thị trường Châu Âu.

Vào thời điểm cao điểm (năm 2019), Gazprom Export cung cấp cho Châu Âu (không tính Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng) hơn 180 tỉ m3, cho nên 100 tỉ m3 xuất khẩu sang Trung Quốc không thể bù đắp cho số lượng này trong trường hợp Châu Âu từ chối hoàn toàn khí đốt của Nga.

Ngay cả khi giả định Nga vẫn duy trì xuất khẩu sang một số nước châu Âu riêng lẻ (chẳng hạn như Serbia không thuộc EU), thì khối lượng vẫn không thể so sánh được.

Trong mọi trường hợp, Gazprom có ​​đủ nhiên liệu cho tất cả. Các đường ống dẫn khí đốt theo hướng Trung Quốc sẽ được xây dựng trong vài năm, sau đó mới nâng dần công suất hoạt động. Do đó, việc đạt sản lượng 100 tỉ m3 sẽ được dự kiến ​​không sớm hơn cuối những năm 2020. Do đó, kế hoạch xuất khẩu sang phía đông có thể được cung cấp nguyên liệu thô. Còn đối với các thị trường chính khác, do xuất khẩu sang Châu Âu dự kiến ​​giảm cho nên thị trường nội địa thuộc khu vực Châu Âu sẽ không gặp vấn đề về tình trạng thiếu khí đốt.

Với việc tăng cường hoạt động sang hướng đông, Gazprom đang điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Mặt khác, gần đây công ty độc quyền của Nga liên tục xây dựng ngày càng nhiều đường ống dẫn khí mới, trong đó nhiều đường ống dẫn khí không hoạt động vì nhiều lý do khác nhau.

Nguyễn Quang (Theo gazeta.ru)
TIN LIÊN QUAN

Gazprom tung bằng chứng giải thích việc đóng Nord Stream vô thời hạn

Hải Anh |

Gazprom cho biết, tuabin chính của đường ống dẫn khí Nord Stream 1 bị rò rỉ dầu động cơ.

Siemens phản bác lý do Gazprom không mở lại Nord Stream

Thanh Hà |

Siemens Energy cho rằng, rò rỉ dầu động cơ không phải lý do để ngừng hoạt động tuabin đường ống dẫn khí Nord Stream.

Gazprom đóng đường ống khí đốt Nord Stream từ hôm nay

Thanh Hà |

Tập đoàn Gazprom của Nga đóng đường ống dẫn khí Nord Stream trong vòng 72 giờ, bắt đầu từ 31.8.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.