Google Doodle tôn vinh bác sĩ phẫu thuật tim Rene Favaloro

Song Minh |

Ngày 12.7, Google Doodle kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 của bác sĩ phẫu thuật tim Rene Geronimo Favaloro - người tiên phong trong phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Bác sĩ Favaloro sinh năm 1923 tại La Plata, Argentina. Ông được đào tạo tại Trường Y thuộc Đại học Quốc gia Plata và làm việc tại bệnh viện Policlinico San Martin.

Tại đây, ông đã tham gia một số ca mổ phức tạp nhất của Buenos Aires. Ông học hỏi được nhiều từ các bác sĩ Jose Maria Mainetti và Federico EB Christmann, hai bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Argentina.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của bác sĩ Favaloro là khi giáo sư Jose Maria Mainetti đến thăm La Plata. Giáo sư đã tiến cử ông vào làm việc tại bệnh viện Cleveland Clinic, Florida, Mỹ. Tại đây, ông được làm việc cùng  giáo sư F Mason Sones Jr, cha đẻ kỹ thuật chụp động mạch vành.

Năm 1967, bác sĩ Favaloro đã nghiên cứu tìm ra việc sử dụng tĩnh mạch hiển trong phẫu thuật mạch vành và đưa ra ý tưởng thực hành kỹ thuật này vào tháng 5.1967. Đây là nguyên lý cơ bản của phẫu thuật bắc cầu hay đi vòng qua các đoạn động mạch vành tim bị tắc nghẽn để giúp máu đến tim được bình thường - một trong những phát minh đột phá và có tầm quan trọng trong lịch sử ngành phẫu thuật tim mạch thế giới.

Bác sĩ Favalaro được xem là cha đẻ của phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Ảnh: Getty Images
Bác sĩ Favalaro được xem là cha đẻ của phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Ảnh: Getty Images

Phát minh của Rene Favaloro chính thức được công bố năm 1970. Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (hay phẫu thuật bắt cầu chủ vành) được áp dụng trong điều trị bệnh mạch vành, hội chứng mạch vành cấp. Bệnh mạch vành là căn bệnh tích tụ các mảng xơ vữa trong lòng động mạch, thu hẹp lòng mạch và ngăn cản máu về nuôi dưỡng cơ tim. Bệnh tiến triển theo thời gian và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp tạo ra đường đi mới để máu đi vòng qua động mạch bị tắc hẹp tới nuôi dưỡng cơ tim. Để làm được điều này, bác sĩ sẽ tách một phần động mạch hoặc tĩnh mạch lấy từ chính cơ thể người bệnh để ghép vào động mạch vành. Phần động mạch này sẽ được bắc qua đoạn mạch vành bị tắc nghẽn, giúp máu đi về tim dễ dàng hơn.

Năm 1971, bác sĩ Favaloro trở về quê hương. Năm 1975, ông thành lập Quỹ y học Fundacion Foundation để giúp những người bệnh tim khó khăn có thể chữa khỏi bệnh.

Bác sĩ Rene Geronimo Favaloro xếp hạng nổi tiếng thứ 61.692 trên thế giới và thứ 96 trong danh sách bác sĩ nổi tiếng.

Năm 2000, bác sĩ Favaloro tự sát ở tuổi 77 sau nhiều lần thất bại không xin được tài trợ cho quỹ của mình để chữa bệnh, trong bối cảnh nền kinh tế Argentina lún sâu vào khủng hoảng.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 xuất hiện trên Google Doodle

H.A |

Hôm nay (7.7), Google Doodle hiển thị hình ảnh giải vô địch bóng đá nữ thế giới nhân ngày diễn ra trận chung kết giữa Hà Lan và Mỹ.

Mùa hè 2019 xuất hiện trên Google Doodle

HOÀI ANH |

Hôm nay (21.6), Google Doodle hiển thị hình ảnh quả địa cầu, cây dừa cùng một chiếc ghế nằm ven biển- những chi tiết vô cùng quen thuộc trong mùa hè. Dự báo năm nay là năm có mùa hè nóng gay gắt, khắc nghiệt nhất lịch sử.

Elena Cornaro Piscopia là ai mà xuất hiện trên trang chủ Google hôm nay?

P.M (t/h) |

Elena Cornaro Piscopia - nữ tiến sĩ triết học đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện trên biểu tượng Google Doodle hôm nay 5.6. Vậy bà đã có những cống hiến gì?

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.