Hàn Quốc: Tăng thuế nhà giàu để tăng phúc lợi xã hội

VÂN ANH |

Ngày 2.8, Hàn Quốc tuyên bố tăng thuế đối với các tập đoàn lớn, những cá nhân có thu nhập cao và các nhà đầu tư có cổ phần lớn ở Hàn Quốc. Dự luật cải cách thuế này nằm trong kế hoạch của Tổng thống Moon Jae-in nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng về thu nhập, có thêm ngân sách để tăng phúc lợi xã hội và cũng để bù đắp cho việc tăng lương tối thiểu.

Mức thuế mới

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, từ năm 2018, 129 tập đoàn, công ty lớn này sẽ phải gánh mức thuế doanh nghiệp mới, nhờ đó nguồn ngân sách chính phủ từ thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng thêm 5%, tương đương 2,6 nghìn tỉ won (2,31 tỉ USD). Bộ Tài chính cho biết, mức thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng từ 22% lên 25% đối với các doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế nhiều hơn 200 tỉ won (179 triệu USD) mỗi năm. Việc tăng lần này sẽ đưa thuế thu nhập doanh nghiệp của Hàn Quốc ngang bằng với mức trung bình của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới là 25,7%. Bên cạnh đó, thuế thu nhập cá nhân sẽ tăng từ 40% lên 42% với những người có thu nhập vượt quá 500 triệu won (447.000 USD) một năm. Bộ Tài chính Hàn Quốc ước tính, việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến khoảng 93.000 người có thu nhập cao và doanh nhân.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon giải thích, quyết định tăng thuế là để giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập ngày càng gia tăng, và để “những người giàu và các tập đoàn lớn có thể đóng góp nhiều hơn nhằm nâng cao phúc lợi xã hội”. “Chi tiêu tốt khoản ngân sách tăng thêm nhờ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp có thể giúp tăng thu nhập xã hội cho những người yếu thế, tăng đầu tư vào nguồn nhân lực” - Reuters dẫn lời ông Kim Dong-yeon nói.

Chính phủ Hàn Quốc muốn tăng thuế để trang trải chi phí phúc lợi xã hội ngày càng gia tăng, khi dân số nước này già đi nhanh chóng, đặt ra những vấn đề dài hạn cho nền kinh tế. Dự kiến đến năm 2026, Hàn Quốc sẽ trở thành một xã hội siêu già, độ tuổi trung bình tăng cao nhất trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD. Theo LHQ, xã hội siêu già là nước có dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm ít nhất 20% tổng dân số.

Ưu tiên cấp bách

Tăng thu nhập hộ gia đình và tạo công ăn việc làm cũng là một nhiệm vụ cấp bách đối với chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in, vì tiền lương không theo kịp thu nhập của doanh nghiệp. Dữ liệu của chính phủ cho biết, tỉ lệ thu nhập hộ gia đình trong tương quan với thu nhập doanh nghiệp đã giảm liên tục từ mức 69% trong năm 1995 xuống còn 62% trong năm 2016.

Chính phủ của ông Moon Jae-in ước tính rằng, việc hoàn thành những ưu tiên trong chương trình nghị sự sẽ đòi hỏi thêm 160 tỉ USD ngân sách trong nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của ông. Chẳng hạn, ông Moon hứa hẹn tạo thêm 810.000 việc làm trong khu vực công, bao gồm nhân viên cứu hoả, cảnh sát và nhân viên xã hội. Ngoài ra, chính phủ của ông Moon cũng đã thông qua ngân sách bổ sung 10 tỉ USD và tăng lương tối thiểu 16%, cả hai đều nhằm kích thích nền kinh tế.

Tập đoàn điện tử Samsung đã nộp hơn 2 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2016, nhưng chắc chắn sẽ phải nộp thêm hàng trăm triệu USD nữa theo mức thuế mới, ít nhất là 260 triệu USD - theo ước tính của ông Park Ju-gun, CEO Công ty Quản trị Doanh nghiệp ở Seoul. Samsung từ chối bình luận về dự luật cải cách thuế của chính phủ.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in sẽ phải đệ trình dự luật này lên Quốc hội vào ngày 1.9 tới. Nếu được thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ năm 2018. Tuy nhiên, việc Quốc hội thông qua có thể không chắc chắn, vì đảng cầm quyền của ông Moon chỉ giữ 120/330 ghế trong Quốc hội.

Ông Moon đã cố gắng thuyết phục thành viên trong các đảng khác ủng hộ dự luật của ông, với lập luận rằng tăng thuế là cần thiết để hỗ trợ vai trò lớn hơn của chính sách tài khoá trong việc thúc đẩy một nền kinh tế đang mất dần sức sống sau nhiều thập kỷ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng, tăng thuế, đặc biệt là thuế doanh nghiệp, có thể phản tác dụng, bóp nghẹt đầu tư và việc làm, hoặc doanh nghiệp sẽ đẩy giá hàng hoá khiến lạm phát tăng cao. Trong một báo cáo gần đây, Viện Tài chính công Hàn Quốc ước tính, mỗi phần trăm tăng thêm của thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm 0,5% việc làm và giảm thu nhập 0,6%.

 

VÂN ANH
TIN LIÊN QUAN

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cơ cấu lại chính phủ

Hà Liên |

Ngày 20.7, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cơ cấu lại chính phủ sau nhiều ngày thương lượng khó khăn. Dự luật được cho là sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in để hoàn thiện chính quyền non trẻ của mình.

Hàn Quốc: Vừa tăng lương tối thiểu, vừa trợ giúp doanh nghiệp

Vân Anh |

Ngày 17.7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 16%, gọi đó là động thái vì dân và cải thiện đời sống cho người lao động. Đồng thời, ông Moon Jae-in cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi việc tăng lương này.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam vs U20 Guam

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Đường sắt tốc độ cao 350 km/h phải thẳng nhất có thể

PHẠM ĐÔNG |

Sáng 25.9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Những hình ảnh xúc động của các chiến sĩ giúp dân chống lũ

QUÁCH DU |

Những ngày qua, mưa lũ ở Thanh Hóa diễn ra khá phức tạp, do đó ngành chức năng, đặc biệt là công an, quân đội đã huy động tối đa lực lượng để giúp dân chống lũ.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cơ cấu lại chính phủ

Hà Liên |

Ngày 20.7, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cơ cấu lại chính phủ sau nhiều ngày thương lượng khó khăn. Dự luật được cho là sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in để hoàn thiện chính quyền non trẻ của mình.

Hàn Quốc: Vừa tăng lương tối thiểu, vừa trợ giúp doanh nghiệp

Vân Anh |

Ngày 17.7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 16%, gọi đó là động thái vì dân và cải thiện đời sống cho người lao động. Đồng thời, ông Moon Jae-in cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi việc tăng lương này.