Indonesia gây giống muỗi "tốt" để chống sốt xuất huyết

Thanh Hà |

Các nhà nghiên cứu Indonesia gây giống muỗi mang vi khuẩn ngăn virus sốt xuất huyết phát triển.

Wolbachia là loại vi khuẩn phổ biến xuất hiện tự nhiên ở 60% các loài côn trùng, bao gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, bướm đêm, chuồn chuồn và bướm. Tuy nhiên, vi khuẩn này không có ở muỗi Aedes aegypti mang bệnh sốt xuất huyết, theo Chương trình Muỗi Thế giới (WMP), tổ chức phi lợi nhuận khởi xướng nghiên cứu.

“Về nguyên tắc, chúng tôi đang nhân giống những con muỗi "tốt". Muỗi mang bệnh sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, để sinh ra muỗi Wolbachia - loại muỗi "tốt". Vì vậy, muỗi này đốt người thì cũng không ảnh hưởng gì" - Purwanti, nhà nghiên cứu của WMP, cho biết.

Kể từ 2017, nghiên cứu chung do WMP thực hiện tại Đại học Monash của Australia và Đại học Gadjah Mada của Indonesia đã thả muỗi Wolbachia được lai tạo trong phòng thí nghiệm tại một số "vùng đỏ" của bệnh sốt xuất huyết ở thành phố Yogyakarta, Indonesia.

Kết quả thử nghiệm mà Tạp chí Y học New England công bố vào tháng 6 cho thấy việc đưa những con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia vào môi trường đã làm giảm 77% số ca sốt xuất huyết và 86% số ca nhập viện.

“Chúng tôi tin tưởng vào công nghệ này, đặc biệt với những khu vực muỗi Aedes aegypti là nhân tố gây lây nhiễm cao nhất" - trưởng nhóm nghiên cứu WMP Adi Utarini chia sẻ với Reuters.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca sốt xuất huyết trên toàn cầu đã tăng nhanh trong những thập kỷ gần đây, với khoảng một nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc bệnh. Ước tính khoảng 100-400 triệu ca nhiễm bệnh được báo cáo mỗi năm.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Sốt xuất huyết gia tăng, 18 người tử vong, Bộ Y tế chỉ đạo chống dịch

Thùy Linh |

Chiều 10.5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 50.473 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong.

Muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia giảm tỉ lệ sốt xuất huyết hơn 75%

Nguyễn Hạnh |

Các nhà nghiên cứu cho biết, muỗi bị nhiễm vi khuẩn có tên Wolbachia - một loại vi khuẩn ngăn muỗi truyền virus sốt xuất huyết - đã khiến bệnh sốt xuất huyết ở một vùng của Indonesia giảm đáng kinh ngạc.

Mỹ sắp thả 144.000 con muỗi biến đổi gene

Nguyễn Hạnh |

Mỹ sắp thả 144.000 con muỗi biến đổi gene nhằm chống lại muỗi Aedes aegypti - loài lây lan các loại virus như sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.