Israel mất hỗ trợ quốc tế vì tấn công dân thường

Anh Vũ |

Liên Hợp Quốc hôm 12.12 đã yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Israel rằng nước này đang mất đi sự hỗ trợ quốc tế vì ném bom "bừa bãi" vào dân thường.

Sau những cảnh báo nghiêm trọng của các quan chức Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Gaza, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn với 153 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ và 23 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Mỹ và Israel - vốn cho rằng lệnh ngừng bắn chỉ mang lại lợi ích cho Hamas - đã bỏ phiếu chống lại biện pháp này cùng với 8 quốc gia khác, Reuters đưa tin.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng mang sức nặng chính trị, phản ánh quan điểm toàn cầu về cuộc xung đột này. Mỹ đã phủ quyết dự thảo tương tự tại Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên vào tuần trước.

Chính quyền Palestine hoan nghênh nghị quyết này và kêu gọi các nước gây áp lực buộc Israel phải thông qua lệnh ngừng bắn. Trước khi nghị quyết được thông qua, ông Biden cho biết Israel hiện nhận được sự ủng hộ từ "hầu hết thế giới" bao gồm cả Mỹ và Liên minh châu Âu.

“Nhưng họ đang bắt đầu mất đi sự hỗ trợ đó vì các vụ đánh bom bừa bãi đang diễn ra” - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã khiến ít nhất 18.205 người Palestine thiệt mạng và làm gần 50.000 người bị thương kể từ ngày 7.10.2023, trong khi các loại bệnh tật bao gồm tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, viêm màng não, nhiễm trùng đường hô hấp, thủy đậu và ghẻ đang lan rộng.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết một nửa dân số Gaza đang dần chết đói.

Ngoài việc cảnh báo rằng Israel đang bắt đầu mất đi sự ủng hộ của quốc tế, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn tuyên bố Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cần thay đổi đường lối cứng rắn của mình và rốt cuộc thì Israel “không thể nói không” với một nhà nước Palestine độc lập, điều mà những người theo đường lối cứng rắn của Israel phản đối.

Giữa mối quan ngại của thế giới đối với cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ ba, Australia, Canada và New Zealand cho biết ủng hộ các nỗ lực quốc tế hướng tới lệnh ngừng bắn bền vững và lên tiếng cảnh báo về hoàn cảnh khó khăn của dân thường ở Gaza.

Lãnh đạo ba nước cho biết trong một tuyên bố chung: “Cái giá để đánh bại Hamas không thể là sự đau khổ liên tục của tất cả người dân Palestine”.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Mỹ kêu gọi Israel kết thúc xung đột ở Dải Gaza vào cuối năm nay

Anh Vũ |

Mỹ kêu gọi Israel kết thúc sớm cuộc xung đột tại Dải Gaza, khi quốc tế ngày càng gia tăng chỉ trích cuộc xung đột này.

Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn chống tăng cho Israel

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9.12 đã phê duyệt việc bán khẩn cấp cho Israel gần 14.000 quả đạn chống tăng trị giá hơn 106 triệu USD.

Israel mở cuộc tấn công trên bộ khắp Dải Gaza

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 3.12, lực lượng mặt đất đang hoạt động chống Hamas trên khắp Dải Gaza. Giao tranh nối lại chỉ vài ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày giữa Israel và Hamas kết thúc ngày 1.12.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.