Khủng hoảng chính trị Đức, ghế của Thủ tướng Merkel lung lay

Song Minh |

Các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh ở Đức đã sụp đổ sau khi đối tác tiềm năng là đảng Dân chủ Tự do (FDP) rút lui hôm 19.11.

Lãnh đạo FDP, ông Christian Lindner cho biết, không có "cơ sở tin tưởng" với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Xanh về những vấn đề chủ chốt như nhập cư, khí hậu và chi tiêu sau hơn 4 tuần thương lượng.

Điều gì xảy ra tiếp theo vẫn chưa rõ ràng, không rõ liệu bà Merkel có giữ được ghế thủ tướng hay không. Ngày 20.11, bà Merkel sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier để chính thức báo cáo rằng đàm phán đã thất bại.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9, Liên minh cầm quyền Dân chủ Thiên chúa giáo/Xã hội Thiên chúa giáo (CDU/CSU) có kết quả tồi tệ nhất trong 70 năm nhưng vẫn giành nhiều ghế nhất trong quốc hội, mặc dù số ghế này bị sụt giảm. Bà Angela Merkel duy trì ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ thứ tư nhưng các đảng phái dân tộc chủ nghĩa giành số ghế chưa từng có.

Đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) cánh hữu lần đầu tiên giành được ghế trong Quốc hội, một kết quả dẫn đến một số cuộc biểu tình. AfD ngay sau đó đã cam kết chống lại "cuộc xâm lăng của người nước ngoài" vào Đức.

"Đây là một ngày phải suy nghĩ sâu sắc làm thế nào để nước Đức tiến lên phía trước. Với tư cách là Thủ tướng, tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo đất nước này được điều hành tốt trong những tuần lễ khó khăn sắp tới" - BBC dẫn lời bà Merkel trấn an người dân sau khi đàm phán đổ vỡ.

Tờ nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung gọi diễn biến này là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 12 năm bà Merkel cầm quyền.

Thủ lĩnh FDP Christian Lindner tuyên bố không có tiến triển nào trong đàm phán, và rằng "tốt hơn là không tham gia điều hành chính phủ thay vì điều hành sai", sau đó ông chào "tạm biệt".

Các đảng phái tham gia đàm phán chia rẽ sâu sắc về các chính sách thuế, người tị nạn và môi trường. Vấn đề nổi cộm nhất là tranh cãi về việc liệu người tị nạn Syria có nên được phép đưa gia đình vào Đức hay không.

Việc FDP rút khỏi đàm phán khiến nước Đức đối mặt 2 lựa chọn, đó là bà Merkel lập chính phủ thiểu số với đảng Xanh hoặc Tổng thống Đức kêu gọi bầu cử mới sau khi các đảng không lập được chính phủ. Đây là tình thế chưa từng có ở Đức kể từ Thế chiến 2.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng tăng kỷ lục: Chờ 2 tiếng chỉ để mua 1 chỉ vàng

Thanh Bình - Phương Anh |

Sáng 27.9, sau 30 phút mở bán, hàng loạt cửa hàng vàng trên tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội) đã hết sạch vàng để bán.

Chen chân mua iPhone 16 sớm tại TPHCM

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Tại TPHCM, các cửa hàng đều đông khách hàng đến nhận iPhone 16 sớm. Khách hàng đều tỏ ra vô cùng phấn khích khi sở hữu chiếc điện thoại này.

Thông báo quan trọng cho trái chủ trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 27.9, TAND TPHCM phát thông báo quan trọng đến các bị hại mua trái phiếu trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Có thể nâng ngưỡng miễn thuế trong Dự thảo Luật thuế GTGT

Minh Ánh |

Hiện ngưỡng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh đang được xem xét nên là dưới 200 hay 300 triệu đồng/năm.

Dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa

KHÁNH AN |

Hà Nội - Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian công cộng, xây dựng biểu tượng, làm quảng trường và trồng cây xanh.

Ông Putin thông báo về khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS

Ngọc Vân |

Khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS giúp các quốc gia thành viên trao đổi thương mại hiệu quả và độc lập.

Giá vàng tăng sốc tạo cột mốc lịch sử mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Đêm qua, thị trường kim loại quý ghi nhận bước ngoặt lớn khi giá vàng tương lai tăng vọt lên mức cao chưa từng có 2.700 USD/ounce.

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

TPHCM - Sáng 27.9, lễ khai mạc “Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024” diễn ra tại sân vận động Trường Đại học Tôn Đức Thắng.