Lời giải cho việc tổ hợp Pantsir-S1 của Syria “án binh bất động” mặc tên lửa Israel tiêu diệt

Hạ Anh |

Một tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 trong trạng thái hoạt động có chức năng phát hiện để không bị hỏa lực tấn công, một cựu phó tư lệnh không quân Nga chia sẻ với RT.

Trước những hình ảnh trên mạng về tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 (SA-22) do Nga chế tạo bị tên lửa Israel tiêu diệt tại Syria trong đợt không kích vừa qua, chuyên gia của Nga cho rằng, tổ hợp này không ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu hoặc đã hết đạn.

Sau cuộc không kích lớn nhắm vào các mục tiêu của Iran tại Syria ngày 10.5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố cảnh quay một tên lửa hành trình Spike NLOS lao thẳng vào phá hủy hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Syria.

Chỉ có thể có 2 lời giải thích cho việc tên lửa Israel hủy diệt thành công một tổ hợp Pantsir-S1, ông Aytech Bizhev - cựu phó tư lệnh phó không quân Nga, cho biết.

"Một là nó đã dùng hết đạn dự phòng. Trường hợp thứ hai đơn giản là tổ hợp này đang bị tắt, không trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu", ông nói.

Ông giải thích, không có phương án nào khác để lý giải cho việc tổ hợp tên lửa này "án binh bất động" để mặc bị tấn công. "Khi trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tổ hợp này liên tục theo dõi máy bay địch và có phản ứng rất nhanh. Tổ hợp này có thể bắn hạ tên lửa hành trình đó bằng pháo hoặc tên lửa của mình”, ông nói.

Đoạn video của Israel cho thấy, thậm chí không có bất cứ vũ khí nào của tổ hợp Pantsir hướng vào tên lửa đang lao tới. Ngoài ra, trong video có thể thấy có 3 người, được cho là các quân nhân bên cạnh tổ hợp bị tấn công. Điểm này cũng cho thấy có khả năng tổ hợp phòng không không Pantsir-S1 thực sự không được kích hoạt vào thời điểm bị tấn công.

Theo ông Bizhev, không quân Israel đã sử dụng lợi thế địa lý để tấn công khi quân đội Syria mất cảnh giác. Israel và Syria có đường biên giới chung nên thời gian bay rất ngắn. Thêm vào đó, các chiến đấu cơ F15 và F16 của Israel có thể tiến hành các cuộc không kích mà không cần đi vào khu vực phòng không của Syria.

Theo các chuyên gia, tổ hợp Pantsir-S1 cần thời gian ít nhất 3 đến 5 phút để đi vào hoạt động. Do đó, việc giữ hệ thống luôn trong tình trạng báo động trong mọi trường hợp là không thể vì gây kiệt sức cho các quân nhân.

Một nhà quan sát quân sự cho trang Gazeta.ru, đại tá nghỉ hưu Mikhail Khodorenok cũng chỉ ra rằng, hệ thống phòng không do Nga chế tạo không được ngụy trang hay đặt ở vị trí đặc biệt sẵn sàng vào thời điểm bị không kích. "Điều này chỉ ra rằng Pantsir- S1 không trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu", ông nói.

Ông Khodorenok cho rằng, việc bị tấn công ở Syria không phải là lý do để nghi ngờ về năng lực chiến đấu của hệ thống Pantsir-S1.

Video tổ hợp Pantsir-S1 của Syria bị tên lửa Israel tiêu diệt. Nguồn: Twitter IDF.
Hạ Anh
TIN LIÊN QUAN

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.