Lý do khiến chuyên gia tự tin có thể tìm thấy MH370 mất tích trong 10 ngày

Thanh Hà |


Đề xuất tìm máy bay MH370 mất tích được các chuyên gia Jean-Luc Marchand, Patrick Blelly đưa ra với lòng tin sẽ xác định được vị trí máy bay trong 10 ngày.

Chuyến bay MH370 biến mất ngày 8.3.2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người trên máy bay.

Bất chấp các cuộc tìm kiếm rộng rãi và toàn diện, số phận chiếc máy bay của Malaysia Airlines và những người trên máy bay mất tích vẫn là một bí ẩn.

Giả thuyết mới

BBN Breaking cho hay, chuyên gia Marchand và Blelly đưa ra giả thuyết chiếc máy bay bị một không tặc giàu kinh nghiệm cướp máy bay.

Không tặc đã giảm áp suất của máy bay giúp tạo một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng xuống đại dương để giảm thiểu các mảnh vỡ và né các hệ thống radar quân sự theo dõi.

Các chuyên gia lưu ý, vụ cướp MH370 diễn ở vùng không có sự hiện diện của hệ thống điện tử hàng không, là vùng không phận mà máy bay có thể thoát khỏi tầm phủ sóng của radar.

Chuyên gia Marchand và Blelly lưu ý, bằng chứng cho thấy bộ chuyển tiếp tín hiệu của máy bay MH370 mất tích đã bị tắt và việc máy bay rời khỏi đường bay không thể diễn ra theo chế độ lái tự động.

Quan trọng hơn, việc đổi hướng đột ngột xảy ra khi máy bay đang ở "vùng đất không người", giữa không phận Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Malaysia.

"Khu vực này là vùng đất không người. Không có sự kiểm soát, không có tầm nhìn của Kuala Lumpur" - 2 chuyên gia chỉ ra.

Công nghệ tiên tiến và khu vực tìm kiếm mới

Theo trang BNN Breaking, báo cáo mới dài 229 trang của các nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell, đã thổi luồng sinh khí mới vào nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 mất tích.

Báo cáo đề xuất khu vực tìm kiếm mới ngoài khơi bờ biển Australia, khai thác sức mạnh của công nghệ Weak Signal Spreadation Reporter (WSPR) mang tính đột phá để theo dõi máy bay.

Báo cáo cho thấy mảnh vỡ máy bay mất tích có thể nằm cách Perth khoảng 1.560km về phía tây.

Khu vực tìm kiếm mới để tìm máy bay mất tích MH370 do các chuyên gia đề xuất. Ảnh chụp màn hình News.com.au
Khu vực tìm kiếm mới để tìm MH370 do các chuyên gia đề xuất. Ảnh chụp màn hình News.com.au

Dựa vào công nghệ WSPR để theo dõi máy bay, nhà nghiên cứu Richard Godfrey, Tiến sĩ Hannes Coetzee và Giáo sư Simon Maskell cho biết: “Công nghệ này đã được phát triển trong 3 năm qua và kết quả đưa ra bằng chứng mới đáng tin cậy".

Điểm đáng chú ý là báo cáo mới này phù hợp với các phân tích do Boeing và Đại học Tây Australia về các mảnh vỡ MH370 được thu hồi khắp Ấn Độ Dương.

Bí ẩn chưa có lời giải và những suy đoán

MH370 của Malaysia Airlines mất tích là một trong những bí ẩn lâu dài nhất của ngành hàng không và thu hút sự chú ý của các chuyên gia cũng như những người theo thuyết âm mưu.

MH370 rời Malaysia vào khoảng 17h ngày 8.3.2014. Khoảng 17h20 chiều, cơ trưởng Zahrie Shah phản hồi với đài kiểm soát không lưu Malaysia, trong đó có nhắn "chúc ngủ ngon".

Sau đó, máy bay chuyển hướng trở lại Malaysia, ngược lại với đường bay dự định.

Dữ liệu radar dân sự và quân sự sơ cấp nhận thấy máy bay đã quay trở lại eo biển Malacca và tiến vào Ấn Độ Dương.

Sau khoảng 7,5 giờ bay, MH370 hết nhiên liệu, rơi xuống biển 11 phút sau đó và không bao giờ được tìm thấy.

Các mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở tận Madagascar trong những năm sau đó, với tổng số 41 mảnh được tìm thấy.

Tuy nhiên, mảnh vỡ chính, mảnh ghép cuối cùng trong câu đố về bí ẩn hàng không này vẫn chưa được tìm thấy.

Có nhiều suy đoán về việc máy bay mất tích đi đường vòng kỳ lạ là do khủng bố cướp máy bay.

Ngoài ra, có những giả thuyết khác liên quan tới cơ trưởng Shah và liệu máy bay có cố tình lao xuống Ấn Độ Dương hay không.

Về phần mình, chuyên gia Marchand và Blelly không chính thức đổ lỗi cho phi công nhưng nhấn mạnh cũng chưa thể tha thứ cho phi công cho đến khi máy bay mất tích được tìm thấy.

Các giả thuyết khác về MH370 mất tích như: Khả năng xảy ra hỏa hoạn, tấn công mạng hoặc máy bay bị bắn hạ đều đã được đưa ra nhưng chưa thể là câu trả lời đáng tin cậy cho một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia nói về manh mối mới, giúp tìm ra MH370 mất tích chỉ trong 10 ngày

Thanh Hà |

Manh mối mới về máy bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines được hé lộ khiến các chuyên gia kêu gọi mở cuộc tìm kiếm mới.

Có manh mối mới vụ máy bay MH370 mất tích

Thanh Hà |

Một ngư dân đã nghỉ hưu tuyên bố tìm thấy mảnh lớn của chiếc máy bay MH370 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines ngoài khơi Nam Australia.

Trung Quốc mở phiên tòa xét xử bồi thường cho nạn nhân MH370

Thanh Hà |

Ngày 27.11, một tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu xét xử vụ kiện bồi thường cho gia đình của hàng chục người Trung Quốc thiệt mạng trên chuyến bay MH370.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.