Bán phế liệu 3,66 triệu USD
Trong những ngày cháy tàu chiến USS Bonhomme Richard, mối quan tâm hàng đầu của Hải quân Mỹ là tình trạng nguyên vẹn của cấu trúc thượng tầng của tàu, cong vênh sàn đáp tàu và sự sụp đổ của khoang chứa máy bay.
Để dập lửa trong vụ cháy tàu, tư lệnh vùng Hải quân Tây Nam và thị trưởng San Diego đã có thỏa thuận để trực thăng cứu hỏa San Diego triển khai đánh giá tác động của đám cháy. Những bức ảnh nhiệt cho thấy ngọn lửa đã thực hiện sứ mệnh đánh giá tác động của đám cháy và hình ảnh nhiệt cho thấy ngọn lửa nhiệt độ cao đã cháy ở cấu trúc thượng tầng.
Sau đó, trực thăng đa nhiệm Seahawks của Hải quân Mỹ thả nước mặn xuống con tàu bốc cháy. Cuộc tổng tấn công dập lửa từ trên không đã thả tổng cộng 1.649 lần nước xuống đám cháy tàu USS Bonhomme Richard.
Trong những ngày dập lửa, máy bay không người lái có trang bị hình ảnh nhiệt đã giúp xác định các điểm nóng. Chất tạo bọt tạo màng nước AFFF và thiết bị bơm cường độ cao phun nước biển lên sàn đáp và cấu trúc thượng tầng của tàu.
Vụ cháy tàu USS Bonhomme Richard được dập xong vào ngày 16.7.2020, 5 ngày sau khi hỏa hoạn bùng phát. Sau khi đánh giá chi phí sửa chữa, Hải quân Mỹ quyết định loại bỏ USS Bonhomme Richard.
Tháng 4 năm nay, con tàu bị cháy được kéo đi khỏi cầu tàu 2 ở San Diego đưa qua kênh đào Panama đến Texas, Mỹ. Tại đây, công ty Phá dỡ Tàu biển Quốc tế lấy phần còn lại của con tàu với giá 3,66 triệu USD.
Không rút ra bài học từ USS Miami
Năm 2012, Hải quân Mỹ mất tàu ngầm lớp Los Angeles USS Miami (SSN-755) khi tàu đang trong quá trình nâng cấp tại nhà máy đóng tàu hải quân Portsmouth, Maine. Một công nhân ở nhà máy đã sơ suất làm cháy tàu.
Vụ cháy không kiểm soát được khiến tuổi thọ của tàu ngầm bị giảm và Hải quân Mỹ xác định tốn tới 750 triệu USD để sửa chữa.
Sau vụ cháy tàu ngầm USS Miami, Bộ Tư lệnh đặc trách hệ thống hải lực hải quân (NAVSEA) xây dựng một quy trình mới được gọi là sổ tay 8010 để ngăn ngừa hỏa hoạn khi tàu bảo dưỡng.
Theo Phó đô đốc Scott Conn - cựu chỉ huy Hạm đội 3 Hải quân Mỹ, người dẫn đầu cuộc điều tra vụ cháy tàu Bonhomme Richard - các nhà điều tra nhận thấy hầu hết các thủy thủ trên tàu USS Bonhomme Richard đều không nắm được các cập nhật của sổ tay hướng dẫn 8010.
“Những quân nhân này nhìn chung không quen với nội dung của sổ tay 8010 và bình luận rằng việc huấn luyện của họ không có phần chuẩn bị để chống lại một đám cháy lớn xảy ra trên tàu Bonhomme Richard" - báo cáo điều tra vụ cháy tàu nhấn mạnh.
“Những điểm tương đồng đáng kể giữa vụ cháy tàu USS Bonhomme Richard (LHD-6) và vụ cháy tàu USS Miami (SSN-755) vào 8 năm trước không phải là kết quả của những bài học sai lầm được xác định vào năm 2012 mà là kết quả của việc không thực hiện nghiêm túc những thay đổi chính sách được thiết kế để ngăn chặn tái diễn" - Phó đô đốc Scott Conn cho hay.
Theo các nhà điều tra vụ cháy tàu USS Bonhomme Richard, việc chỉ huy và kiểm soát tổng thể phản ứng chữa cháy ban đầu rất hỗn loạn nhưng đã được cải thiện dần theo thời gian.
Dù đánh giá một số chỉ huy chữa cháy và các vụ nổ tàu Bonhomme Richard đã không thể thiết lập chỉ huy, kiểm soát tình hình và chỉ đạo hành động để tích hợp nỗ lực dập lửa nhưng nhóm điều tra của Hải quân Mỹ đánh giá cao chỉ huy tác chiến nhóm tấn công viễn chinh số 3 (ESG-3) của tàu USS Bonhomme Richard trong xử lý vụ việc.
Chỉ huy tác chiến ESG-3 không có vai trò hoặc trách nhiệm được giao trong ứng phó với hỏa hoạn trên tàu vào thời gian bảo trì nhưng đã tham gia chỉ đạo và kiểm soát để sắp xếp tàu, bộ phận lắp đặt và các tổ chức bên ngoài khác thông qua cấu trúc tổ chức ứng phó khẩn cấp tạm thời.