Thủ phạm không ngờ đằng sau vụ cháy siêu tàu tỉ USD của Hải quân Mỹ

Phương Linh |

Một thủy thủ Hải quân Mỹ bị cáo buộc gây ra vụ hỏa hoạn siêu tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard hồi tháng 7.2020.

ABC News đưa tin, trong một tuyên bố ngày 29.7, người phát ngôn của Hạm đội 3 - Trung úy Hải quân Sean Robertson - cho biết: "Bằng chứng thu thập được trong quá trình điều tra là đủ để tiến tới một phiên điều trần sơ bộ theo đúng quy trình của hệ thống tư pháp quân sự. Một thủy thủ thành viên trong thủy thủ đoàn của tàu tấn công đổ bộ Bonhomme Richard bị cáo buộc gây ra vụ hỏa hoạn".

Cũng theo tuyên bố từ người phát ngôn, Phó Đô đốc Steve Koehler - Chỉ huy Hạm đội 3 - đang xem xét các cáo buộc của tòa án quân sự.

Ông Robertson cho hay, chỉ huy đã sắp xếp một phiên điều trần sơ bộ trước khi tiến hành thủ tục xét xử, “bao gồm cả việc liệu có lý do xác thực để tin rằng một hành vi phạm tội đã được thực hiện hay không và đưa ra khuyến nghị về việc xử lý vụ án''.

Danh tính của thủy thủ bị buộc tội vẫn chưa được tiết lộ và người này không bị giam giữ.

Siêu tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard được đưa vào hoạt động từ năm 1998 với chi phí 750 triệu USD, tương đương 1,2 tỉ USD tính theo thời giá năm 2020.

Vào 8h30 sáng 12.7.2020, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát trên tàu USS Bonhomme Richard khi đang neo đậu tại căn cứ Hải quân San Diego, Mỹ. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan rộng và kéo dài suốt nhiều ngày. Đây được cho là một trong những vụ hỏa hoạn tốn kém nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ hiện đại.

Các quan chức cho biết, việc khôi phục con tàu sẽ tiêu tốn từ 2,5 đến 3,2 tỉ USD và phải mất từ 5 đến 7 năm để hoàn thành khi có tới khoảng 60% các bộ phận trên con tàu cần được thay thế.

Cuối cùng, Hải quân Mỹ đưa ra quyết định dỡ bỏ con tàu vì thiệt hại từ trận hỏa hoạn kéo dài nhiều ngày là quá lớn, không phù hợp để sửa chữa khi nó đã phục vụ gần một phần tư thế kỷ.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Hải quân Mỹ khai trương tàu chiến duy nhất mang tên thủ đô nước ngoài

Phương Linh |

Hải quân Mỹ ngày 5.6 đã làm lễ đặt tên cho chiếc tàu chiến duy nhất mang tên thủ đô nước ngoài ở tiểu bang Alabama.

Tàu chiến Mỹ thất bại trong thử nghiệm đánh chặn mục tiêu tên lửa

Phương Linh |

Một tàu chiến Mỹ thất bại trong thử nghiệm đánh chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 29.5.

Chi phí sửa chữa tới hàng tỉ USD, tàu chiến Mỹ cháy hồi tháng 7 bị dỡ bỏ

Phương Linh |

Hải quân Mỹ quyết định dỡ bỏ tàu chiến từng bị cháy hồi tháng 7 vì chi phí khôi phục có thể tiêu tốn hàng tỉ USD.

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão

Phan Anh |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa phát đi công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.