Ly kỳ vụ chiến cơ Mỹ bắn hạ Su-22 của Syria

V.A |

CNN ngày 22.6 tiết lộ những chi tiết mới nhất về vụ máy bay F/A-18E Super Hornet của hải quân Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Su-22 của Syria hôm 18.6.

Theo Lầu Năm Góc, quân chính phủ Syria cùng xe tăng, pháo binh và xe kỹ thuật, đang tiến vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - nhóm chống IS do Mỹ hậu thuẫn ở gần thị trấn Ja'Din do SDF kiểm soát. Điều đó khiến liên quân phải sử dụng đường dây nóng với Nga để buộc quân chính phủ quay lại.

Khi sử dụng đường dây nóng không thành công, máy bay của liên minh tấn công gần các vị trí của quân chính phủ, khiến họ tạm dừng bước.

Sau sự cố đó, máy bay liên quân quan sát thấy chiếc Su-22 bay trên các vị trí của SDF. "Họ nhìn thấy Su-22 tiến đến" - CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis - "Nó có 'cánh bẩn' (dirty wings - thuật ngữ quân sự dùng chỉ máy bay chở theo đạn dược). Họ đã làm tất cả những gì có thể để cảnh báo, bắn pháo sáng, nhưng Su-22 vẫn bổ nhào xuống và thả đạn dược trước khi bị bắn hạ".

Ngay sau khi Su-22 thả bom, hai chiếc F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W.Bush bắn tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder vào máy bay Syria cách khoảng 700 mét.

Tuy nhiên, chiến đấu cơ Syria triển khai các đợt phòng thủ, khiến tên lửa Mỹ trượt mục tiêu. Phi công Mỹ phóng tiếp tên lửa thứ hai là tên lửa không đối không tầm trung AIM 120, bắn hạ mục tiêu và buộc phi công phải nhảy dù.

Phi công Mỹ nhìn thấy phi công Syria thoát ra và mở dù, nhưng Mỹ tin rằng phi công hạ cánh ở vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Viên phi công này sau đó đã được quân đội Syria giải cứu.

Theo giới chức Mỹ, việc bắn hạ Su-22 không ngăn được Syria định thực hiện vụ đánh bom tương tự hôm 20.6. Một chiếc Su-22 khác định ném bom xuống vị trí của SDF ở gần Tabqa, Syria, nhưng máy bay của liên quân đã bay cảnh báo và chiến đấu cơ Syria phải từ bỏ mục tiêu, sau đó rời khỏi khu vực.

Lần gần nhất Mỹ bắn hạ máy bay không người lái là vào năm 1999, trong thời gian NATO can thiệp ở Serbia. F-16 của không quân Mỹ đã bắn hạ một chiếc MiG-29.

>>>Cái kết đắng cho ảo thuật gia rởm lừa sờ ngực phụ nữ Trung Quốc nóng nhất hôm nay

V.A
TIN LIÊN QUAN

Mỹ tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái ở Syria

Hà Liên |

Máy bay chiến đấu F-15E của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái do Iran sản xuất ở khu vực gần Al Tanf, Syria vào ngày 19.6.

Syria chìm trong leo thang xung đột sau vụ Mỹ bắn hạ Su-22

K.M |

Liên Hợp Quốc cho biết, không có chi tiết việc liên minh Mỹ bắn hạ máy bay Su-22 của Syria, nhưng cảnh báo về nguy cơ leo thang xung đột vì vụ việc này.

Syria tố Mỹ tấn công trắng trợn, bắn hạ chiến đấu cơ

N.V |

Syria cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 18.6 đã bắn hạ một máy bay của quân đội nước này ở ngoại ô thành phố Raqqa, trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS của Damascus.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.