Theo Lầu Năm Góc, quân chính phủ Syria cùng xe tăng, pháo binh và xe kỹ thuật, đang tiến vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - nhóm chống IS do Mỹ hậu thuẫn ở gần thị trấn Ja'Din do SDF kiểm soát. Điều đó khiến liên quân phải sử dụng đường dây nóng với Nga để buộc quân chính phủ quay lại.
Khi sử dụng đường dây nóng không thành công, máy bay của liên minh tấn công gần các vị trí của quân chính phủ, khiến họ tạm dừng bước.
Sau sự cố đó, máy bay liên quân quan sát thấy chiếc Su-22 bay trên các vị trí của SDF. "Họ nhìn thấy Su-22 tiến đến" - CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis - "Nó có 'cánh bẩn' (dirty wings - thuật ngữ quân sự dùng chỉ máy bay chở theo đạn dược). Họ đã làm tất cả những gì có thể để cảnh báo, bắn pháo sáng, nhưng Su-22 vẫn bổ nhào xuống và thả đạn dược trước khi bị bắn hạ".
Ngay sau khi Su-22 thả bom, hai chiếc F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W.Bush bắn tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder vào máy bay Syria cách khoảng 700 mét.
Tuy nhiên, chiến đấu cơ Syria triển khai các đợt phòng thủ, khiến tên lửa Mỹ trượt mục tiêu. Phi công Mỹ phóng tiếp tên lửa thứ hai là tên lửa không đối không tầm trung AIM 120, bắn hạ mục tiêu và buộc phi công phải nhảy dù.
Phi công Mỹ nhìn thấy phi công Syria thoát ra và mở dù, nhưng Mỹ tin rằng phi công hạ cánh ở vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Viên phi công này sau đó đã được quân đội Syria giải cứu.
Theo giới chức Mỹ, việc bắn hạ Su-22 không ngăn được Syria định thực hiện vụ đánh bom tương tự hôm 20.6. Một chiếc Su-22 khác định ném bom xuống vị trí của SDF ở gần Tabqa, Syria, nhưng máy bay của liên quân đã bay cảnh báo và chiến đấu cơ Syria phải từ bỏ mục tiêu, sau đó rời khỏi khu vực.
Lần gần nhất Mỹ bắn hạ máy bay không người lái là vào năm 1999, trong thời gian NATO can thiệp ở Serbia. F-16 của không quân Mỹ đã bắn hạ một chiếc MiG-29.
Ly kỳ vụ chiến cơ Mỹ bắn hạ Su-22 của Syria
V.A |