Mỹ trừng phạt "Made in China 2025" trả đũa Trung Quốc áp thuế

K.M |

Chính quyền Mỹ trong tuần này sẽ công bố một danh sách các mặt hàng công nghệ tiên tiến Trung Quốc chịu thuế nhập khẩu để trừng phạt Bắc Kinh về chính sách chuyển giao công nghệ.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc áp thuế 25% đối với 128 hàng hóa nhập khẩu Mỹ từ ngày 2.4 - động thái sẽ gây căng thẳng trong thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, thuế quan Mỹ đánh vào các mặt hàng nhập khẩu hàng năm trị giá từ 50 đến 60 tỉ USD dự kiến nhắm vào các sản phẩm hưởng lợi từ chương trình phát triển công nghiệp của Bắc Kinh mang tên "Made in China 2025".

Tuy nhiên, có thể phải mất trên hai tháng trước khi chính sách thuế nhập khẩu có hiệu lực, các giới chức chính quyền ông Donald Trump cho biết.

Trước ngày 6.4, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ phải công bố danh sách các sản phẩm của Trung Quốc theo tuyên bố về thuế quan của Tổng thống Donald Trump ký ngày 22.3.

Các mức thuế này nhằm buộc chính phủ Trung Quốc phải thay đổi những chính sách mà Đại diện Thương mại Mỹ nói là kết quả của việc chuyển giao "phi kinh tế" tài sản trí tuệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Cuộc điều tra "Điều khoản 301" cho phép đánh thuế với những cáo buộc rằng Trung Quốc đã tìm kiếm một cách có hệ thống biển thủ tài sản trí tuệ của Mỹ một cách bất hợp pháp qua những đòi hỏi về liên doanh, những qui định cấp phép không công bằng, các thương vụ mua lại các công ty công nghệ Mỹ bằng tiền tài trợ của nhà nước và đánh cắp một cách lộ liễu.

Trung Quốc phủ nhận việc luật lệ của nước này đòi hỏi chuyển giao công nghệ và đe dọa trả đũa chống lại bất cứ thuế quan nào của Mỹ bằng những chế tài thương mại của riêng họ, có thể nhằm vào các mặt hàng của Mỹ như đậu nành, máy bay hay trang thiết bị nặng.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro tuần trước tuyên bố là thuế quan theo Điều khoản 301 sẽ chú trọng vào những ngành công nghiệp Trung Quốc hưởng lợi từ kế hoạch "Made in China 2025" vốn muốn thay thế hàng nhập khẩu công nghệ hiện đại bằng các sản phẩm trong nước.

Chương trình 2025 do nhà nước chỉ đạo nhắm vào 10 ngành công nghiệp chiến lược: công nghệ thông tin tiên tiến, robot, máy bay, đóng tàu và kỹ thuật biển, trang bị đường ray tiên tiến, xe năng lượng mới, trang bị phát điện, máy móc nông nghiệp, dược phẩm và các chất liệu tiên tiến.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định gìn giữ công nghệ hiện đại của Mỹ là "tương lai kinh tế Mỹ".

K.M
TIN LIÊN QUAN

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.

Chính thức lùi lịch tắt sóng 2G

KHÁNH AN |

Lịch tắt sóng 2G được lùi sang ngày 15.10, trong bối cảnh cả nước còn khoảng 3,4 triệu thuê bao chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only).