Mỹ và Trung Quốc hoãn đàm phán mới nhất về thỏa thuận thương mại

Hải Anh |

Mỹ và Trung Quốc lên kế hoạch xem xét lại tiến độ thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 sau 6 tháng ký kết vào cuối tuần trước.

Mỹ và Trung Quốc hoãn đàm phán để xem xét tiến độ thực hiện thỏa thuận giai đoạn 1 dự kiến tổ chức tuần trước, Bloomberg ngày 14.8 dẫn thông tin từ các nguồn nắm rõ tình hình.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến tổ chức hội nghị trực tuyến với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào thời điểm nêu trên. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã bị lùi lại không có thời điểm cụ thể, theo các nguồn tin.

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc chưa bao giờ được công bố trên bất kỳ lịch công khai chính thức nào của Washington hoặc Bắc Kinh. Tuy nhiên, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trước đó đưa tin rằng, cuộc đàm phán được ấn định tổ chức ngày 15.8. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay, thông tin về các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được công bố "vào thời điểm thích hợp".

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông Larry Kudlow nói hôm 13.8 rằng, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, nhắc lại những bình luận của cá nhân ông hồi đầu tuần này đồng thời cho biết các quan chức 2 bên sẽ điện đàm trong thời gian tới để xem xét thỏa thuận, bác bỏ các lo ngại căng thẳng gia tăng giữa hai nước có thể gây nguy hại tới thỏa thuận.

Thông tin Mỹ - Trung hoãn đàm phán về thỏa thuận thương mại đã được Reuters đưa tin trước đó trong đó tiết lộ nguyên nhân là do các vấn đề về lịch trình.

AFP cho hay, trước khi hoãn đàm phán ngày 15.8, các quan chức Mỹ- Trung Quốc có cuộc điện đàm gần nhất về thỏa thuận thương mại vào tháng 5.

Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1 năm nay. Đây là một phần động thái nhằm giảm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thỏa thuận buộc Bắc Kinh nhập khẩu thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ - từ ô tô, máy móc cho tới nông sản - trong 2 năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được ký vào thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh và việc mua hàng bị ảnh hưởng nặng nề.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Trump lên tiếng về số phận thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Hải Anh |

Tổng thống Donald Trump bác bỏ các bản tin trước đó nói rằng ông quyết định chấm dứt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Trung Quốc có động thái mới, thỏa thuận thương mại với Mỹ lâm nguy

Hải Anh |

Các quan chức Trung Quốc yêu cầu một số doanh nghiệp nông nghiệp lớn trực thuộc nhà nước ngừng mua một số nông sản của Mỹ, trong đó có đậu nành.

Điểm nhấn quan trọng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1

Ngọc Vân |

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung ký ngày 15.1 với những nội dung cụ thể trong khi hầu hết các mức thuế vẫn còn.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.