NATO tuyên bố chắc nịch về con đường gia nhập của Ukraina

Khánh Minh |

NATO tuyên bố, con đường Ukraina gia nhập NATO là “không thể đảo ngược”.

Các nhà lãnh đạo NATO cam kết cung cấp cho Ukraina ít nhất 43 tỉ USD viện trợ quân sự trong năm tới để tăng cường khả năng phòng thủ trước Nga và chính thức tuyên bố Kiev đang trên “con đường không thể đảo ngược” để trở thành thành viên NATO.

Tờ Al Jazeera đưa tin, các cam kết này được đưa ra trong thông cáo cuối cùng sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington D.C (Mỹ) hôm 10.7, khi các thành viên NATO cũng công bố các bước đi chung và riêng lẻ nhằm tăng cường an ninh của Ukraina và châu Âu.

Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch tuyên bố, các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do NATO cung cấp sẽ đến tay các phi công quân sự Ukraina vào mùa hè này.

Mỹ cũng cho biết sẽ triển khai tên lửa tầm xa ở Đức vào năm 2026 - một bước quan trọng nhằm chống lại điều mà các đồng minh cho là mối đe dọa ngày càng tăng của Nga đối với châu Âu.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đánh giá cao nỗ lực của NATO nhằm tăng cường lực lượng không quân của Kiev, nói rằng các máy bay chiến đấu mới “mang hòa bình công bằng và lâu dài đến gần hơn”.

Tờ Al Jazeera cho hay, NATO đã cam kết thực hiện hầu hết những gì ông Zelensky yêu cầu, lưu ý rằng ngoài F-16, liên minh này còn hứa cung cấp cho Ukraina hàng chục hệ thống phòng không.

“Đặc biệt, Mỹ đã đồng ý cung cấp cho Ukraina 4 hệ thống tên lửa Patriot, trong khi các thành viên khác cung cấp dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng các hệ thống này. Tổng thống Ukraina đã được trao hầu hết những gì ông ấy yêu cầu - ngoại trừ một điều rất quan trọng là tư cách thành viên NATO” - Al Jazeera viết.

Các nhà lãnh đạo NATO tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO ở Washington, D.C, Mỹ, ngày 10.7.2024. Ảnh: AFP
Các nhà lãnh đạo NATO tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO ở Washington, D.C, Mỹ, ngày 10.7.2024. Ảnh: AFP

Thông cáo chung của liên minh tuyên bố “tương lai của Ukraina là ở NATO”, cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev “trên con đường không thể đảo ngược để hội nhập hoàn toàn châu Âu - Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”. Nhưng lời mời sẽ được đưa ra "khi các đồng minh đồng ý và Ukraina đáp ứng các điều kiện.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh Ukraina sẽ không gia nhập NATO ngay lập tức, nhưng khẳng định điều đó sẽ diễn ra sau khi xung đột kết thúc để đảm bảo Mátxcơva không bao giờ tấn công Kiev nữa.

Về sự hỗ trợ tổng thể của NATO, ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi không làm điều này vì muốn kéo dài chiến tranh. Chúng tôi làm điều đó vì muốn kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt”.

Mỹ và một số nước khác phản đối việc Ukraina gia nhập NATO trong khi vẫn đang trong xung đột với Nga nhằm tránh leo thang căng thẳng có thể dẫn đến cuộc chiến tranh lớn hơn. Họ cũng nhấn mạnh rằng Ukraina phải thực hiện các bước quan trọng để giải quyết nạn tham nhũng cũng như các cải cách hệ thống khác.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Vũ khí phương Tây hiện đại bị vô hiệu trước công nghệ gây nhiễu ở xung đột Ukraina

Ngọc Vân |

Vũ khí công nghệ cao của phương Tây ở Ukraina dễ bị vô dụng trước công nghệ gây nhiễu của Nga, theo Wall Street Journal (WSJ).

Tên lửa Iskander Nga dội bom trúng kho vũ khí Ukraina

Song Minh |

Nga phóng tên lửa Iskander đánh trúng kho vũ khí Ukraina, phá hủy 20 phương tiện và khiến 65 binh sĩ thiệt mạng.

NATO dội gáo nước lạnh vào mong muốn gia nhập của Ukraina

Ngọc Vân |

Không có gì đảm bảo Ukraina gia nhập NATO trong một thập kỷ tới.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.