NATO dội gáo nước lạnh vào mong muốn gia nhập của Ukraina

Ngọc Vân |

Không có gì đảm bảo Ukraina gia nhập NATO trong một thập kỷ tới.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, không có gì đảm bảo Ukraina sẽ gia nhập NATO trong thập kỷ tới và nói thêm rằng, tư cách thành viên của Kiev phụ thuộc vào việc liệu nước này có chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, ông Stoltenberg - người sẽ rời chức vụ vào tháng 10 - được yêu cầu giải thích lý do tại sao ông cho rằng, Ukraina sẽ gia nhập khối quân sự do Mỹ lãnh đạo vào năm 2034, thay vì trong vòng ba năm.

“Không ai nói chính xác là 10 năm nhưng rõ ràng việc kết nạp Ukraina vào NATO là một vấn đề rất nghiêm trọng” - Tổng Thư ký Stoltenberg lưu ý và giải thích rằng, “Ukraina hiện là một quốc gia đang có chiến tranh”.

Ông nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với NATO hiện nay là “tăng cường hỗ trợ cho Ukraina để đảm bảo Ukraine sẽ thắng. Đó là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ tư cách thành viên nào trong tương lai của Ukraina”.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Đức DPA tuần trước, ông Stoltenberg cho biết, ông hy vọng Kiev sẽ trở thành một phần của NATO trong vòng một thập kỷ.

Bình luận của ông được đưa ra khi Đại sứ Ukraina tại NATO, Natalya Galibarenko, nói với tờ Politico rằng Ukraina muốn có một lời đề nghị trở thành thành viên "không thể đảo ngược" tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington D.C, Mỹ, diễn ra từ ngày 9 đến 11.7.

Các thành viên NATO lần đầu tiên đồng ý rằng, Ukraina sẽ gia nhập khối vào năm 2008 nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Sau cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev năm 2014, Ukraina hoàn toàn cam kết với mục tiêu trở thành thành viên.

Vào mùa thu năm 2022, Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi 4 khu vực cũ của nước này bỏ phiếu áp đảo để trở thành một phần của Nga.

Tuy nhiên, các quan chức NATO đã nhiều lần nói rằng, tư cách thành viên của Ukraina không được chấp nhận trong khi nước này đang xung đột với Nga do lo ngại leo thang.

Trong khi đó, Nga coi việc NATO mở rộng về phía biên giới của mình là một mối đe dọa hiện hữu. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ý định gia nhập NATO của Ukraina là một trong những lý do chính dẫn đến xung đột.

Mátxcơva cũng cho hay, tính trung lập của Kiev là điều kiện tiên quyết cho hòa bình bền vững với nước láng giềng.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga tố Ukraina âm mưu cướp oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3

Thanh Hà |

Nga ngăn chặn nỗ lực của Ukraina nhằm tổ chức cướp máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga và đưa tới Ukraina.

Nga tiết lộ quy mô cuộc tấn công Ukraina tuần qua

Thanh Hà |

Bộ Quốc phòng Nga thông tin, các lực lượng Nga thực hiện 23 cuộc tấn công tổng hợp vào các mục tiêu ở Ukraina trong tuần qua.

Tổng thống Nga Putin nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hành động thù địch chỉ có thể tạm dừng nếu Ukraina thực hiện các bước đi "không thể đảo ngược".

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.