Theo các nguồn tin trong ngành, Novatek buộc phải thu hẹp quy mô dự án LNG-2 Bắc Cực khổng lồ sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây hạn chế khả năng tiếp cận các tàu chở LNG có khả năng phá băng của tập đoàn, và thay vào đó sẽ tập trung phát triển dự án tại cảng Murmansk không có băng.
Nga đang tập trung phát triển doanh số bán LNG bằng đường biển trên toàn cầu để bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang châu Âu, vốn đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất thời hậu Xô Viết trong bối cảnh rạn nứt nghiêm trọng với phương Tây về vấn đề Ukraina.
Khả năng thu hẹp quy mô nhà máy LNG-2 Bắc Cực ở bán đảo Gydan sẽ gây khó cho mục tiêu của Mátxcơva nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu lên vị trí thứ năm vào năm 2030-2035 từ mức khoảng 8% hiện nay.
Dự án này dự kiến sẽ trở thành nhà máy lớn nhất của Nga với sản lượng cuối cùng là 19,8 triệu tấn LNG mỗi năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm từ ba cơ sở.
Novatek bắt đầu sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng tại cơ sở đầu tiên của dự án Arctic LNG-2 vào tháng 12 năm ngoái, nhưng bị chậm tiến độ trong việc cung cấp lô hàng đầu tiên bởi thiếu tàu chở khí phá băng.
Các nguồn tin cho biết việc chuyển đổi khí metan thành chất lỏng ở nhiệt độ âm 163 độ C hiện đã bị đình chỉ tại nhà máy.
Cơ sở thứ hai và thứ ba của hãng dự kiến bắt đầu hoạt động lần lượt vào năm 2024 và 2026, với tàu máy nén LNG thứ hai đang được chế tạo tại một nhà máy ở Belokamenka ở tỉnh Murmansk.
Tuy nhiên, tàu thứ ba có thể được sử dụng tại nhà máy LNG ở Murmansk mà Novatek công bố vào tháng 6 năm ngoái.
Một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cho biết: “Một lựa chọn đang được xem xét là gửi giàn trọng lực (gravity platform) thứ hai cho dự án Arctic LNG-2 vào mùa hè và sử dụng giàn thứ ba cho dự án Murmansk LNG”.
Dự án Murmansk LNG dự kiến còn lớn hơn cả Arctic LNG-2, với sản lượng cuối cùng là 20,4 triệu tấn mỗi năm. Dự kiến, hai tàu đầu tiên sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2027 và tàu cuối cùng dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2029.
Một trong những lợi thế của dự án Murmansk so với LNG-2 ở Bắc Cực là khả năng tiếp cận cảng không đóng băng ở Biển Barents.
Một nguồn tin cho biết: “Mọi sự chú ý hiện đều đổ dồn vào Murmansk, các tàu chở dầu phá băng không cần thiết ở đó”.
Kế hoạch phát triển Arctic LNG-2 năm ngoái gặp khó khăn khi dự án nằm trong lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột của Nga ở Ukraina, khiến cổ đông nước ngoài dừng tham gia và Novatek ban hành tình trạng bất khả kháng.
Novatek cũng không đảm bảo đủ số lượng tàu vận chuyển có khả năng phá băng do các đối tác nước ngoài lo sợ trước các lệnh trừng phạt.