Công ty Nord Stream 2 gây sức ép về vụ kiện EU lên Tòa trọng tài Thường trực

Khánh Minh |

Công ty Nord Stream 2 AG của Nga cho rằng, quy định về đường ống của EU vi phạm luật pháp quốc tế.

Nord Stream 2 AG - công ty phát triển đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga sang Đức - tiếp tục nỗ lực thuyết phục Tòa Trọng tài thường trực rằng "mục tiêu duy nhất" của Liên minh châu Âu (EU) trong việc sửa đổi Chỉ thị khí đốt là làm phức tạp dự án đường ống Nord Stream 2.

Trang Law360 đưa tin, Nord Stream 2 AG - thuộc sở hữu đa số của tập đoàn dầu khí Nga Gazprom - lập luận trong bản tóm tắt công bố hôm 31.5 rằng, mặc dù bản sửa đổi Chỉ thị khí đốt thoạt nhìn có vẻ là một nỗ lực vô hại nhằm tránh bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt, nhưng mục đích của nó thực sự là nhằm loại bỏ đường ống Nord Stream 2 và phân biệt đối xử so với tất cả các đường ống dẫn khí từ các nước khác bên ngoài EU.

Theo các sửa đổi đã được thông qua trong Chỉ thị khí đốt của EU, nhà điều hành Nord Stream 2 phải là một công ty độc lập với Gazprom và 50% công suất của đường ống phải được dành để bơm khí từ các nhà cung cấp khác.

Bản tóm tắt của công ty - dường như là hồ sơ quan trọng đầu tiên kể từ khi vụ việc bị đình chỉ khoảng 19 tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina tháng 2.2022 - lưu ý rằng hai nhánh đường ống trong dự án Nord Stream 2 đã bắt đầu hoạt động vào năm 2021. Sau một nỗ lực phá hoại rõ ràng vào tháng 9.2022, Nord Stream 2 AG cho biết một trong hai nhánh đường ống vẫn hoạt động. Đường ống chạy qua biển Baltic và kéo dài hơn 1.200km giữa Nga và Đức.

Công ty Nord Stream 2 AG lập luận rằng các biện pháp trừng phạt Nga không phải là lý do khiến đường ống này rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Trên thực tế, EU vẫn đang được cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga.

Đúng hơn, chính những sửa đổi của EU "có thể và sẽ khiến nguyên đơn rơi vào tình trạng phá sản" - bản tóm tắt nêu rõ.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở vịnh Portovaya, Nga, ngày 8.10.2012. Ảnh: Xinhua
Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được xây dựng để đưa khí đốt Nga sang Đức. Ảnh: Xinhua

Nord Stream 2 AG đang yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng sửa đổi của EU vi phạm Hiệp ước Hiến chương Năng lượng. Vào tháng 4, các nhà lập pháp ở châu Âu đã đồng ý rút EU khỏi hiệp ước, nói rằng hiệp ước này đã làm quá nhiều để bảo vệ nhiên liệu hóa thạch.

Tháng 2.2020, quá trình phân xử trọng tài được tiến hành tại Toronto, Canada, theo quy tắc trọng tài UNCITRAL của Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên Hợp Quốc và được Tòa Trọng tài Thường trực giám sát. Đơn khiếu nại của Nord Stream 2 AG lên tòa án được nộp vào ngày 3.7.2020. Để đáp lại, EU đã đệ trình một tuyên bố vào ngày 15.9.2020 phản đối thẩm quyền của tòa án.

Cuộc họp báo ngày 31.5.2024 diễn ra gần hai năm sau khi tòa án cao nhất châu Âu - Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) - nêu rõ rằng những sửa đổi về Chỉ thị khí đốt của EU đã phân biệt đối xử giữa Nord Stream 2 với tất cả các đường ống khác và rằng cách xử lý này là của EU chứ không phải của các quốc gia thành viên riêng lẻ như Đức.

“Nói một cách đơn giản: Phán quyết của ECJ và ý kiến ​​của ECJ cung cấp cho tòa án mọi thứ cần thiết để hiểu và giải thích chính xác Chỉ thị khí đốt” - bản tóm tắt của Nord Stream 2 AG nêu rõ.

Luật sư và đại diện của Công ty Nord Stream 2 AG cũng như EU hiện chưa đưa ra bình luận trong vụ Nord Stream 2 AG kiện EU tại Tòa Trọng tài thường trực.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Trừng phạt thất bại, EU tính kế khác triệt tiêu nguồn tiền của Nga

Ngọc Vân |

EU đang tính kế sách mới nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Nga trong bối cảnh trừng phạt không hiệu quả.

Đức có dấu hiệu nhượng bộ sau khi EU dọa kiện

Ngọc Vân |

Chính phủ Đức cho biết sẽ bãi bỏ thuế khí đốt gây tranh cãi sau khi EU cảnh báo sẽ đưa Berlin ra tòa.

Nga tiếp tục gây sức ép về vụ phá hoại Nord Stream

Khánh Minh |

Nga cho rằng, vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream không được điều tra phù hợp.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.