CNBC đưa tin, ngày 5.5, công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã phóng đi nguyên mẫu SN15 mới nhất của tàu vũ trụ Starship trong chuyến bay thử nghiệm độ cao lần thứ 5. SN15 đã bay cao tới 10 km.
Elon Musk viết trên Twitter rằng, Starship đã hạ cánh thành công theo đúng kế hoạch.
SN15 đánh dấu nguyên mẫu Starship đầu tiên không bị phá hủy sau chuyến bay thử nghiệm ở độ cao lớn. Trong 4 chuyến bay thử nghiệm trước đó, các nguyên mẫu của tàu vũ trụ Starship đều phát nổ.
SpaceX đang phát triển Starship để đưa hàng hóa và con người trong các sứ mệnh lên mặt trăng và sao Hỏa.
Đầu tháng này, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã trao cho SpaceX một hợp đồng trị giá gần 3 tỉ USD để chế tạo tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên mặt trăng cho các sứ mệnh Artemis của NASA. Tuy nhiên, trong khi công ty của Elon Musk tiếp tục phát triển Starship, NASA bất ngờ tạm ngừng hợp đồng với SpaceX sau khi công ty Blue Origin của Jeff Bezos và công ty con Dynetics của Leidos đệ đơn phản đối hợp đồng.
Chuyến bay SN15 tương tự chuyến bay mà SpaceX đã thực hiện trong sáu tháng qua, với các chuyến bay thử nghiệm của các nguyên mẫu SN8, SN9, SN10 và SN11.
Trong khi mỗi tên lửa trước đó được phóng thành công và hoàn thành nhiều mục tiêu, tất cả bốn nguyên mẫu đều bị phá hủy - SN8 và SN9 bị va chạm khi hạ cánh, SN10 phát nổ vài phút sau khi hạ cánh và SN11 nổ ngay trước khi hạ cánh.
Các nguyên mẫu của Starship cao khoảng 45 mét, tương đương với kích thước của một tòa nhà 15 tầng và mỗi chiếc được trang bị ba động cơ tên lửa Raptor.
Được làm bằng thép không gỉ, đây là đại diện cho phiên bản đầu tiên của tên lửa mà Musk công bố vào năm 2019.
SpaceX lưu ý trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng, SN15 có “những cải tiến về phương tiện qua các cấu trúc, hệ thống điện tử hàng không và phần mềm” so với các nguyên mẫu Starship trước đó.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có một thanh tra viên tại các cơ sở của SpaceX để quan sát các chuyến bay thử nghiệm và đã tiến hành điều tra "sai sót" đối với chuyến bay SN11.
Tuần trước, FAA thông báo về việc cho phép ba lần phóng Starship tiếp theo - SN15, SN16 và SN16 - đồng thời cho biết sẽ “xác minh SpaceX đã thực hiện các hành động sửa chữa sau cuộc điều tra lỗi SN11”.
FAA cho phép nhiều lần phóng cùng một lúc “vì SpaceX đang thực hiện một số thay đổi đối với phương tiện phóng và dựa trên phương pháp luận đã được FAA phê duyệt để tính toán rủi ro cho công chúng”.