Nhà phát minh vaccine mRNA giành giải "Nobel của Mỹ"

Thanh Hà |

Hai nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển công nghệ làm nền tảng cho cả vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer/BioNTech đã giành được giải thưởng y khoa danh giá thường được gọi là "Nobel của Mỹ".

Tiến sĩ Drew Weissman và Katalin Karikó của Đại học Pennsylvania, Mỹ, cùng nhận giải thưởng nghiên cứu y tế lâm sàng Lasker năm 2021 cho công trình phát triển công nghệ RNA thông tin, Quỹ Lasker thông báo ngày 24.9.

"Đột phá này cho phép phát triển nhanh chóng vaccine COVID-19 có hiệu quả cao. Ngoài cung cấp một công cụ để dập tắt một đại dịch tàn khốc, sự đổi mới sáng tạo này cũng đang thúc đẩy tiến bộ với các phương pháp điều trị và phòng ngừa cho loạt bệnh khác nhau" - quỹ tổ chức giải thưởng này từ năm 1945 cho biết.

Đại học Pennsylvania cho hay, nghiên cứu đột phá của hai nhà khoa học được công bố năm 2005 và sử dụng RNA là cách an toàn để tạo ra vaccine. Công nghệ này cho phép các phòng thí nghiệm tạo ra vaccine rất nhanh, nhanh hơn nhiều công nghệ cũ, và đã giúp Pfizer và Moderna bắt đầu sản xuất vaccine COVID-19 ngay khi virus SARS-CoV-2 được giải trình tự gene vào tháng 1.2020.

Hai nhà khoa học Karikó và Weissman sẽ chia giải thưởng "Nobel của Mỹ" trị giá 250.000 USD, CNN thông tin.

Giải Lasker trước đây từng được trao cho nhiều nhà khoa học nổi tiếng như Jonas Salk - người phát triển vaccine bại liệt; Tiến sĩ William Foege - người giúp loại bỏ bệnh đậu mùa và là cựu giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Hàng chục người được trao giải Lasker sau đó tiếp tục được trao giải Nobel.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Triển vọng có nhiều thuốc uống điều trị COVID-19 trong vài tháng tới

Hải Anh |

Từ Pfizer của Mỹ tới Shionogi ở Nhật Bản, các hãng dược phẩm trên thế giới đang chạy đua để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 đường uống.

Những dự đoán mới, lạc quan về thời điểm hết dịch COVID-19

Thanh Hà |

Lãnh đạo Moderna và AstraZeneca gần đây đưa dự báo thời điểm dịch COVID-19 kết thúc. Các nhà dịch tễ học ở Mỹ cũng nêu quan điểm về thời điểm cuộc sống bình thường trở lại.

Giám đốc Moderna dự đoán thời điểm thế giới hết dịch COVID-19

Thanh Hà |

Giám đốc điều hành hãng dược Moderna, ông Stephane Bancel, cho rằng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong 1 năm nữa khi sản xuất vaccine COVID-19 tăng lên, đảm bảo nguồn cung toàn cầu.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.