Nhịp cầu hợp tác văn hóa và giáo dục Việt - Nga

Ngọc Vân |

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội từ lâu đã là nhịp cầu quan trọng trong việc xây dựng, củng cố và làm bền chặt hơn tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Theo Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Vladimir Murashkin, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga có nguồn gốc lịch sử sâu sắc. Những thách thức của quá trình toàn cầu hóa đã không thể làm lung lay nền tảng vững chắc của sự hợp tác Nga-Việt. Cụm từ "dân tộc anh em", "đất nước anh em" không thể thiếu trong ngôn ngữ Nga.

Ông Murashkin cho hay, hoạt động của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga bao phủ các lĩnh vực nhân văn quan trọng như chính trị-xã hội, văn hóa, ngôn ngữ, khoa học-giáo dục và các lĩnh vực khác.

"Nói một cách hình tượng, chúng tôi đang nỗ lực vượt qua khoảng cách địa lý để giới thiệu với đông đảo khán giả Việt Nam những thành tựu văn minh, văn hóa, khoa học của nước Nga và qua đó tiếp tục làm cho hai dân tộc và quốc gia chúng ta ngày càng gần gũi" - ông Murashkin nói.

Trong năm nay, Đại sứ quán Nga cùng Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tiến hành nhiều hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nước, như tổ chức triển lãm, chiếu phim, các khóa học tiếng Nga, các câu lạc bộ và các studio cho trẻ em và người lớn được tổ chức thường xuyên.

Dự án dịch và xuất bản văn học kinh điển Nga sang tiếng Việt và văn học Việt Nam sang tiếng Nga vẫn tiếp tục được triển khai. Sự kiện nổi bật trong cuộc sống văn hóa của Thủ đô là buổi hòa nhạc của Dàn Hợp xướng Turetsky nổi tiếng của Nga, lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, cũng như các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ Nga khác. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên đã góp phần tăng thêm sự hiểu biết giữa hai dân tộc và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực khác.

Ông Murashkin cho hay, hiện nay, có hơn 5.000 người đang học tiếng Nga, có khoảng 200 giáo viên phổ thông và giảng viên đại học đang giảng dạy tiếng Nga, phần lớn họ được đào tạo chuyên môn tại Nga.

Năm 2024, Trung tâm đã tổ chức các cuộc thi Olympic tiếng Nga truyền thống lần thứ 17 dành cho học sinh và lần thứ 21 dành cho sinh viên các trường đại học. Hằng năm, không dưới 1.500 bạn trẻ tham gia phong trào Olympic và những người chiến thắng được học miễn phí tại các trường đại học và học viện tốt nhất của Nga trong khuôn khổ chương trình học bổng của Chính phủ Nga dành cho Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Murashkin khẳng định, Nga tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Năm 2024 đánh dấu tròn 70 năm kể từ ngày những sinh viên Việt Nam đầu tiên đến học tại Liên Xô vào năm 1954. Hàng chục nghìn cán bộ khoa học, kỹ sư và công nhân kỹ thuật được đào tạo tại Nga đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho nền kinh tế Việt Nam và là nhân tố tạo cầu nối hữu nghị cho nhân dân hai nước. Từ năm 2019, Việt Nam vẫn được Chính phủ Nga cấp 1.000 suất học bổng.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác công nghệ cao với Nga

Thanh Hà |

Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh như công nghiệp nền tảng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm…

Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm Việt Nam

Ngọc Vân |

Chiều 17.6, Bộ Ngoại giao ra thông cáo về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việt - Nga thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt chuyến thăm của Tổng thống Putin

Thanh Hà |

Chủ tịch nước Tô Lâm nhất trí với Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko về nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-1 Arsenal: Gabriel mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.