Pháp giục thành lập quân đội Châu Âu thực sự chống Mỹ-Nga-Trung

Khánh Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6.11 kêu gọi thành lập “quân đội Châu Âu thực sự” để bảo vệ chính mình trước Nga, Trung Quốc, thậm chí cả Mỹ.

Ông Macron, người đã kêu gọi thành lập lực lượng quân sự chung của EU kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, nói rằng Châu Âu cần giảm phụ thuộc vào sức mạnh Mỹ, ít nhất là sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF ký với Nga thời Chiến tranh Lạnh.

“Chúng ta phải bảo vệ chính mình trước Trung Quốc, Nga và thậm chí cả Mỹ” - ông Macron nói với đài phát thanh Châu Âu 1, trong bối cảnh Châu Âu đang kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến 1.

“Khi tôi thấy Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông ấy rút khỏi Hiệp ước INF, ai sẽ là nạn nhân chính? Châu Âu và an ninh Châu Âu” - ông Macron nói.

“Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân Châu Âu trừ khi chúng ta quyết định có một quân đội Châu Âu thực sự” - Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Đối mặt với một “nước Nga nằm ở biên giới của chúng ta và đã chỉ ra rằng nó có thể là một mối đe doạ”, ông Macron lập luận: “Chúng ta cần một Châu Âu tự vệ tốt hơn chứ không chỉ phụ thuộc vào Mỹ, theo một cách có chủ quyền hơn”.

Châu Âu đã phát động quỹ quốc phòng trị giá hàng tỉ euro vào năm ngoái để phát triển năng lực quân sự của châu lục và làm cho Châu Âu độc lập hơn về mặt chiến lược.

Pháp cũng đi đầu trong việc kiến tạo một lực lượng gồm 9 quốc gia, được thiết kế để nhanh chóng phối hợp trong chiến dịch quân sự chung, di tản khỏi khu vực chiến tranh hoặc cung cấp viện trợ trong thảm hoạ thiên nhiên.

“Hoà bình ở Châu Âu đang bấp bênh. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực tấn công mạng và can thiệp vào nền dân chủ” - Tổng thống Macron nói và cảnh báo về “các quyền lực độc tài đang trỗi dậy ở Châu Âu”.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Pháp trải nghiệm buồng lái mô phỏng tàu bay Vietjet

PV |

Vietjet vừa tổ chức lễ nhận phê chuẩn thiết bị mô phỏng tàu bay EASA tại TP HCM với sự tham dự của Bộ trưởng Pháp Gérald Darmanin.

Video chiến đấu cơ Nga đang tiếp nhiên liệu vẫn chặn tiêm kích Rafale Pháp ở Syria

Hải Anh |

Một video đăng tải trên Instagram được cho là của một phi công quân sự Nga cho thấy màn đánh chặn hai tiêm kích Rafale của Pháp và một máy bay KC-10 Extender của không quân Mỹ trên không phận Syria.

Thượng đỉnh 4 bên Nga-Pháp-Đức-Thổ: Cơ hội xoay chuyển bước ngoặt cho Syria?

Thanh Hà |

Các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức đã tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27.10 dự hội nghị thượng đỉnh 4 bên nhằm tìm giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến Syria và cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Idlib.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.