Phát hiện của NASA thúc đẩy hy vọng về sự sống trên sao Hỏa

Ngọc Vân |

Một bức ảnh chụp nhanh từ tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã thúc đẩy hy vọng về sự sống trên sao Hỏa.

Bức ảnh tiết lộ bằng chứng thuyết phục rằng một hồ nước lớn từng tồn tại ở khu vực trên hành tinh đỏ trước đây được cho là vùng đất hoang cằn cỗi.

Tàu thám hiểm Curiosity đã khám phá hành tinh đỏ trong hơn một thập kỷ, giúp hiểu biết nhiều hơn về cảnh quan sao Hỏa kể từ khi tàu đáp xuống bề mặt hành tinh vào năm 2012.

Nhưng một khám phá gần đây tại một khu vực trên hành tinh được gọi là "khu vực chứa sunfat" đã khiến NASA đặc biệt phấn khích, sau khi tìm thấy "bằng chứng rõ ràng nhất" về các dấu hiệu cho thấy một hồ nước quan trọng có khả năng tồn tại trong khu vực trước đây được cho là chỉ dòng nước nhỏ.

“Đây là bằng chứng tốt nhất về nước và sóng mà chúng tôi đã thấy trong toàn bộ nhiệm vụ” - chuyên gia Aswin Vasavada của NASA cho biết trong một tuyên bố tuần này. “Chúng tôi đã trèo qua hàng nghìn mét trầm tích của hồ và chưa bao giờ thấy bằng chứng như thế này - và bây giờ chúng tôi tìm thấy nó ở nơi mà chúng tôi cho là khô ráo”.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng nếu sự sống - vi sinh vật hay dạng khác - từng tồn tại trên sao Hỏa, thì bằng chứng về điều này có thể được phát hiện gần nơi nước từng tập trung. Các nhà khoa học cũng hy vọng sẽ tìm ra manh mối về cách hành tinh từng ngập nước biến thành vùng đất hoang lạnh giá như ngày nay.

“Hàng tỉ năm trước, sóng trên bề mặt của một hồ nước nông đã khuấy động trầm tích dưới đáy hồ, theo thời gian tạo ra các kết cấu gợn sóng còn sót lại trong đá” - NASA cho biết thêm.

Tuy nhiên, những nỗ lực khoan lấy mẫu ở chân núi Sharp - một ngọn núi cao khoảng 5km từng có suối và hồ - trở nên phức tạp do Curiosity gặp phải những tảng đá quá cứng so với mũi khoan của tàu.

Chuyên gia Vasavada nói thêm, khí hậu cổ đại của sao Hỏa vô cùng phức tạp, giống như của Trái đất.

Việc phát hiện ra nước trên sao Hỏa lần đầu tiên được xác nhận bởi tàu đổ bộ Phoenix Mars của NASA vào năm 2008. Các nhiệm vụ tiếp theo là xác định vị trí của một hồ nước lớn nằm dưới chỏm băng ở cực nam 1,6km vào năm 2018.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Vẻ đẹp kỳ lạ của mùa đông trên sao Hỏa

Song Minh |

Sao Hỏa có vẻ như là một nơi khô cằn, hoang vắng, nhưng hành tinh đỏ này biến thành một xứ sở thần tiên ở thế giới khác vào mùa đông.

Tàu vũ trụ NASA lần đầu ghi được âm thanh của quỷ bụi trên sao Hỏa

Thanh Hà |

Âm thanh của lốc bụi hay quỷ bụi trên sao Hỏa được ghi lại lần đầu khi tâm của cơn lốc quét qua phía trên tàu thám hiểm Perseverance của NASA.

Tàu vũ trụ NASA phát hiện điều chưa từng thấy trên sao Hỏa

Khánh Minh |

Tàu đổ bộ InSight của NASA lần đầu tiên phát hiện thiên thạch tấn công sao Hỏa.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.