Phát hiện xác ướp cừu 1.600 năm tuổi vẫn còn mô mềm ở Iran

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp của một con cừu có mô mềm vẫn còn dính ở xương trong mỏ muối Chehrabad của người Iran cổ đại.

Mỏ muối Chehrabad ở Iran được biết đến là nơi bảo tồn vật chất sinh học bằng quá trình tự nhiên nhờ môi trường giàu muối, bao gồm cả con người.

Mặc dù DNA cổ đại thường bị hư hỏng và bị phân mảnh, gây khó khăn cho việc nghiên cứu, nhưng nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng DNA của xác ướp cừu này đã được bảo quản cực kỳ tốt.
Mặc dù ADN cổ đại thường bị hư hỏng và bị phân mảnh, gây khó khăn cho việc nghiên cứu, nhưng các nhà hoạt động phát hiện ra rằng ADN của xác ướp cừu này đã được bảo quản cực kỳ tốt. Ảnh: Đại học Trinity Dublin
Mỏ muối đã cung cấp các điều kiện lý tưởng để bảo quản mô và DNA động vật.
Mỏ muối đã cung cấp các điều kiện lý tưởng để bảo quản mô và ADN động vật. Ảnh: Đại học Trinity Dublin

Theo phát hiện được công bố trên tạp chí Biology Letters, xác ướp cừu khoảng 1.600 tuổi. Trong khi ADN cổ đại thường bị hư hỏng và phân mảnh, gây khó khăn cho việc nghiên cứu, thì ADN của xác ướp cừu này đã được bảo quản cực kỳ tốt.

Nhóm nghiên cứu giải thích điều này là do mỏ muối đã cung cấp các điều kiện lý tưởng để bảo quản mô và ADN động vật. Ảnh hưởng của mỏ muối cũng được thể hiện ở các vi sinh vật có trong mô. Vi khuẩn và vi khuẩn cổ ưa muối chiếm ưu thế trong cấu trúc vi sinh vật và góp phần vào việc bảo quản mô.

Xác ướp cừu có sự tương đồng về mặt di truyền so với các giống cừu hiện đại trong khu vực.
Xác ướp cừu có sự tương đồng về mặt di truyền so với các giống cừu hiện đại trong khu vực. Ảnh: Đại học Trinity Dublin

Tác giả chính Conor Rossi cho biết: "Tính toàn vẹn đáng kinh ngạc của ADN được tìm thấy trên xác ướp cừu không giống với bất cứ thứ gì chúng ta đã tìm thấy từ xương và răng cổ xưa".

Họ còn phát hiện xác ướp cừu này có sự tương đồng về mặt di truyền với các giống cừu hiện đại trong khu vực, cụ thể là mang các biến thể di truyền liên quan đến giống cừu đuôi béo.

Các nhà nghiên cứu thông tin rằng họ sẽ nghiên cứu chi tiết hơn về xác ướp cừu bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận liên ngành. Qua đó tạo ra một sơ đồ di truyền của những giống cừu ở Iran 1.600 năm trước.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện phòng tiệc sang trọng hơn 2.000 năm tuổi ở Israel

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khảo cổ học ở Israel đã phát hiện một phòng tiệc xa hoa ở Jerusalem. Nó được cho là nơi từng đón tiếp giới thượng lưu khi họ đang trên đường đến thăm Núi Đền gần đó cách đây 2.000 năm.

Xác ướp Ai Cập 3.000 tuổi được đưa đi chụp CT

Hải Anh |

Xác ướp Ai Cập cổ đại được chụp CT tại một bệnh viện ở Italia trong dự án nhằm khám phá bí mật của xác ướp này.

Xác ướp Ai Cập có bào thai đầu tiên trên thế giới là của ai?

Hải Anh |

Xác ướp Ai Cập cổ đại được phát hiện ở Thebes có niên đại hơn 2.000 năm và là xác ướp cùng với bào thai.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.