Xác ướp Ai Cập 3.000 tuổi được đưa đi chụp CT

Hải Anh |

Xác ướp Ai Cập cổ đại được chụp CT tại một bệnh viện ở Italia trong dự án nhằm khám phá bí mật của xác ướp này.

Xác ướp của Ankhekhonsu, một thầy tu Ai Cập cổ đại, đã được chuyển từ bảo tàng khảo cổ thành phố Bergamo đến bệnh viện Policlinico của Milan. Tại bệnh viện, các chuyên gia sẽ giải mã cuộc đời và phong tục chôn cất thầy tu Ai Cập gần 3.000 năm trước bằng công nghệ hiện đại.

Sabina Malgora, giám đốc Nghiên cứu Dự án Xác ướp, cho biết: “Các xác ướp thực tế là một bảo tàng sinh học, chúng giống như một khoang tàu thời gian".

Bà Malgora lưu ý, thông tin về xác ướp ghi trên quan tài là niên đại từ năm 900 đến 800 trước Công nguyên. Trên quan tài, từ Ankhekhonsu có nghĩa là "Thần Khonsu còn sống" được viết 5 lần.

Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể tái tạo lại cuộc sống và cái chết của thầy tu Ai Cập và hiểu được những sản phẩm nào đã được dùng để ướp xác.

“Việc nghiên cứu các bệnh và vết thương cổ đại rất quan trọng với nghiên cứu y học hiện đại... Chúng ta có thể nghiên cứu ung thư hoặc chứng xơ vữa động mạch từ xa xưa và điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu hiện đại" - bà nói.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tuyên bố sửng sốt về kho báu bí ẩn của pharaoh Ai Cập ở kim tự tháp

Song Minh |

Nhà khảo cổ hàng đầu tuyên bố, các kho báu của pharaoh Ai Cập vẫn đang được cất giấu bên trong Đại kim tự tháp.

Nông dân Ai Cập phát hiện bia đá bí ẩn 2.600 tuổi của Pharaoh

Phương Linh |

Một nông dân sống gần thành phố Ismailia ở Ai Cập đã phát hiện ra tấm bia hơn 2.600 năm tuổi được Pharaoh Apries dựng lên.

Kền kền Ai Cập ngỡ tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện ở Anh

Nguyễn Hạnh |

Một con kền kền Ai Cập quý hiếm đã được phát hiện trên đảo Scilly ở Anh, đánh dấu lần đầu tiên loài này được nhìn thấy ở Anh sau hơn 150 năm.

Thăng hàm 2 phó giám đốc công an tỉnh, điều động 3 sĩ quan

Quang Việt |

Trong tuần qua, ngoài 2 phó giám đốc công an tỉnh được thăng hàm, ngành công an còn ghi nhận có 3 thượng tá được điều động, bổ nhiệm.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.