Philippines điều chỉnh dự báo bão gần Biển Đông

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất của cơ quan thời tiết Philippines cho biết, khả năng bão nhiệt đới đi vào khu vực dự báo của Philippines trong tuần này là rất thấp.

Tin bão mới nhất của Inquirer dẫn lời ông Obet Badrina - chuyên gia thời tiết của Cơ quan Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) - cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa giám sát bất kỳ vùng áp thấp nào trong hoặc ngoài khu vực dự báo của Philippines. Vì vậy, trong tuần này, khả năng xảy ra bão nhiệt đới vẫn hơi thấp".

Trước đó, PAGASA dự báo, 1 hoặc 2 cơn bão có thể hình thành và đi vào khu vực dự báo của Philippines trong tháng 5.

Theo dự báo bão tuần trước của PAGASA, cơn bão đầu tiên sẽ đi vào vùng dự báo của Philippines trong đầu tuần này, với dự kiến bão ảnh hưởng đến các khu vực thuộc Mindanao.

Mùa bão ở tây Thái Bình Dương, bao gồm khu vực Philippines, diễn ra chủ yếu diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10, với trung bình 26 cơn bão hình thành, trong đó 16 cơn bão mạnh lên thành bão cuồng phong.

Do chưa có cơn bão nào hình thành trước 12.5 nên mùa bão tây Thái Bình Dương năm 2024 lọt top 5 mùa bão muộn nhất, theo Fox News.

Việc mùa bão tây Thái Bình Dương đến muộn không gây bất ngờ cho các nhà dự báo bão vì trong nhiều năm khu vực này ghi nhận bão ở dưới mức trung bình.

Trong mùa bão năm nay, tùy thuộc vào khu vực bão hình thành ở tây bắc hay tây nam Thái Bình Dương, cơn bão đầu tiên có thể tên là Ewiniar hoặc Aghon.

Mắt bão Koinu trong mùa bão 2023. Ảnh: NASA
Mắt bão Koinu trong mùa bão 2023. Ảnh: NASA

Dù nhiệt độ đại dương ở phía tây lưu vực Thái Bình Dương đang cực kỳ nóng nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy cơn bão đầu tiên của mùa bão năm nay sẽ hình thành sớm.

Cho tới nay, chưa có dự báo bão nào ở tây Thái Bình Dương được các cơ quan khí tượng công bố. Dù vậy, các dự báo bão có khả năng sẽ tính đến ảnh hưởng của La Nina - mô hình khí hậu thuận lợi cho bão - dự kiến ảnh hưởng chính tới thời tiết toàn cầu trong nửa cuối năm nay.

Trong diễn biến khác liên quan tới mùa bão năm 2024, tin bão mới nhất của Fox News cho hay, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đang theo dõi một khu vực ở phía đông Thái Bình Dương có khả năng trở thành áp thấp nhiệt đới trong tuần này.

Các nhà dự báo bão cho biết, vùng áp thấp dự kiến hình thành vài trăm km về phía nam vịnh Tehantepec vào giữa tuần này hoặc muộn hơn.

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định, áp thấp này có thể di chuyển chậm về phía tây - tây bắc, duy trì ở phía nam bờ biển Mexico cho tới đầu tuần tới. Áp thấp này có 30% cơ hội mạnh lên trong tuần tới.

Vùng áp thấp này xuất hiện đúng tiến độ với thời điểm bắt đầu mùa bão đông Thái Bình Dương, chính thức bắt đầu ngày 15.5.

Mùa bão ở Đại Tây Dương chính thức bắt đầu ngày 1.6 và được dự báo là một mùa cực kỳ dữ dội.

Tuần trước, dự báo bão của cơ quan thời tiết quốc gia Mexico nhận định, dự kiến ​​mùa bão ở đông Thái Bình Dương sẽ trên mức trung bình, với 15-18 cơn bão được đặt tên. Có 7-9 cơn bão trong số này dự kiến trở thành bão cuồng phong và một số sẽ là bão lớn.

Cơn bão được đặt tên đầu tiên ở đông Thái Bình Dương sẽ là Aletta.

Năm 2023, bão Dora và Otis đã bị loại bỏ khỏi danh sách tên ở đông Thái Bình Dương sau khi những cơn bão tên này đã tàn phá ở Hawaii, Mỹ và Acapulco, Mexico.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dự báo mức độ khắc nghiệt của mùa bão Thái Bình Dương

Song Minh |

Mùa bão Thái Bình Dương 2024 dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 15.5 và cơn bão nhiệt đới đầu tiên sẽ có tên là Aletta.

Thêm dự báo xấu cho mùa bão gần Biển Đông

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất của Philstar cho hay, La Nina sẽ có sức mạnh tàn phá hơn, gây bão nhiệt đới mạnh hơn ở Philippines.

Dự báo thời điểm cơn bão đầu tiên gần Biển Đông hình thành

Thanh Hà |

Giông bão cục bộ, áp thấp nhiệt đới và tối đa 2 cơn bão nhiệt đới được dự báo ảnh hưởng tới thời tiết Philippines trong tháng 5.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.