Dự báo thời điểm cơn bão đầu tiên gần Biển Đông hình thành

Thanh Hà |

Giông bão cục bộ, áp thấp nhiệt đới và tối đa 2 cơn bão nhiệt đới được dự báo ảnh hưởng tới thời tiết Philippines trong tháng 5.

Tin bão mới nhất của Manila Times cho hay, quan chức hàng đầu của cơ quan thời tiết nhà nước Philippines thông tin ngày 10.5 rằng hiện tượng El Nino dự báo kết thúc vào tháng 6.

Nathaniel Servando - Giám đốc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Thiên văn và Địa vật lý Khí quyển Philippines (PAGASA) - cho hay, La Nina bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đất nước trong những ngày tới.

Trích dẫn dữ liệu và phân tích, ông Servando cho biết, mùa mưa có thể được tuyên bố bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 15.6.

Theo PAGASA cho biết, đợt La Nina có thể trùng với mùa mưa và dẫn tới mưa nhiều hơn bình thường.

Lãnh đạo PAGASA dự báo, từ 13 đến 16 cơn bão nhiệt đới có khả năng hình thành hoặc đi vào vùng biển trong phạm vi dự báo của Philippines trước cuối năm nay. Thông thường, Philippines đón khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Ông cho hay, cơn bão đầu tiên của năm 2024 sẽ được đặt tên là "Aghon".

Theo dự báo bão mới nhất, bão Aghon sẽ đi vào vùng dự báo của Philippines vào đầu tuần tới và có thể sẽ ảnh hưởng đến các khu vực thuộc Mindanao.

Trước khi cơn bão đầu tiên của mùa bão năm nay ảnh hưởng tới Philippines, dự kiến trong cuối tuần ở vùng cực bắc Luzon, đặc biệt là Batanes và Cagayan sẽ có mưa rào rải rác.

Cơn bão đầu tiên gần Biển Đông sẽ được đặt tên là “Aghon“. Ảnh: PAGASA
Cơn bão đầu tiên gần Biển Đông sẽ được đặt tên là “Aghon“. Ảnh: PAGASA

Ngày 9.5, Philstar đưa tin, PAGASA đang theo dõi sự hình thành các cụm mây bên ngoài vùng dự báo của Philippines. Vùng thời tiết này có thể phát triển thành cơn bão nhiệt đới đầu tiên của nước này trong năm nay.

Cụm mây được theo dõi ở phía đông Mindanao có thể phát triển thành vùng áp thấp nhiệt đới trong khoảng thời gian từ 9.5 tới 12.5.

Dự báo bão của PAGASA khi đó nhận định, vùng thời tiết này có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào vùng dự báo của Philippines, sau đó mạnh lên thành bão và được đặt tên là Aghon.

Dự báo, cơn bão đầu tiên trong năm sẽ từ từ di chuyển về phía đất liền Philippines và có thể đi vào vùng dự báo của Philippines vào 13 hoặc 14.5. Cơn bão dự kiến hướng về phía đông bắc, đi qua phía đông Philippines.

Trước đó, dự báo thời tiết của Philstar cũng cho hay, các đợt gió mậu dịch, vùng áp cao, giông bão cục bộ, dải hội tụ nhiệt đới, áp thấp nhiệt đới và tối đa 2 cơn bão nhiệt đới dự báo ảnh hưởng tới thời tiết Philippines trong tháng 5.

Theo đó, Philippines dự kiến ghi nhận tới 2 cơn bão nhiệt đới phát triển hoặc đi vào khu vực dự báo của Philippines trong tháng 5. “1 hoặc 2 cơn bão có thể hình thành hoặc đi vào khu vực chịu trách nhiệm của Philippines trong tháng này” - chuyên gia thời tiết Rhea Torres của PAGASA cho hay.

Dự kiến, một cơn bão tiến vào đất liền Philippines sau đó rời đi. Một cơn bão còn lại khả năng hình thành ở khu vực phía đông của Mindanao, sau đó đi qua Đông Visayas, vùng Bicol, Mimaropa và Calabarzon trước khi đi vào Biển Đông.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Rình rập hình thái gây siêu bão trong mùa bão 2024

Ngọc Vân |

Dự báo bão mới nhất chỉ ra hình thái sẽ thúc đẩy siêu bão trong mùa bão 2024.

Giải mã cách đặt tên các cơn bão trên thế giới

Thanh Hà |

Một tên bão không được sử dụng cho nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Thêm tin xấu cho mùa bão 2024

Song Minh |

Các nhà dự báo bão cung cấp thêm tin xấu cho mùa bão 2024 hôm 9.5.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.