Hãng TASS đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 29.3, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez - Osama Rabie - cho biết, các nhà điều tra sẽ tìm ra những người sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ mắc kẹt siêu tàu MV Ever Given suốt 6 ngày ở kênh đào Suez.
"Cuộc điều tra đang xác định những người chịu trách nhiệm cho vụ việc và chỉ rõ các bên sẽ trả tiền bồi thường. Kênh đào Suez không có lỗi trong vụ tai nạn mà là bên bị ảnh hưởng".
Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã gián tiếp quy trách nhiệm vụ việc cho thuyền trưởng khi ông Rabie lưu ý rằng: "Gió mạnh chưa bao giờ là nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa kênh đào. Tuy đây có thể là một yếu tố dẫn đến sự cố, nhưng đừng quên rằng thuyền trưởng chịu trách nhiệm duy nhất trong việc điều khiển tàu. Hoa tiêu thực hiện chức năng tham vấn trong khi thuyền trưởng mới là người đưa ra quyết định cuối cùng".
Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez cũng đưa ra cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng ''tắc nghẽn'' ở hai đầu phía bắc và phía nam của kênh trong vòng 3 ngày.
Con tàu chở hàng khổng lồ MV Ever Given - thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shohei Kisen và được gắn cờ Panama - hôm 23.3 bất ngờ đã án ngữ đoạn phía nam của kênh đào Suez.
Do gió mạnh và bão cát, con tàu đã bị lệch hướng và xoay một góc chéo, chặn đứng hoàn toàn lưu thông trên tuyến đường thủy quan trọng.
Con tàu nặng 220.000 tấn, dài 400 mét cuối cùng cũng được giải cứu thành công hôm 29.3 sau nỗ lực suốt gần 1 tuần của nhiều tàu lai dắt, tàu cuốc và máy xúc. Hơn 17.000 tấn cát đã được hút lên từ bên dưới con tàu.