Sóng thần ở Tonga lan đến nhiều quốc gia

Bảo Châu |

Sóng thần do núi lửa phun trảo ở đáy biển Nam Thái Bình Dương gây ra đã lan đến một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Nhật Bản.

Mỹ

RT đưa tin, cảnh báo sóng thần đã được ban hành cho khu vực Bờ Tây nước Mỹ, Alaska và Hawaii vào ngày 15.1 sau khi một ngọn núi lửa phun trào ở Nam Thái Bình Dương gần đảo Tonga.

"Một trận sóng thần đang xảy ra" - Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ thông báo, ngay sau khi sóng thần ập vào Tonga.

Giới chức tiểu bang California cho biết, sóng thần ở Mỹ dự kiến sẽ không cao quá 0,6m nhưng vẫn yêu cầu người dân sinh sống gần các khu vực ven biển di chuyển đến vùng đất cao hơn. Họ đồng thời cảnh báo, nước dâng cũng có khả năng nguy hiểm không kém sóng thần.

 
Sóng thần ở Tonga lan đến Mỹ gây ra lũ lụt ở Santa Cruz, California, Mỹ. Ảnh: Chụp màn hình

Mặc dù không có thiệt hại lớn nào ở Mỹ, giống như hậu quả thường thấy của sóng thần, nhưng nước này đã chứng kiến lũ lụt ở Santa Cruz và Sacramento, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bên bờ biển.

Tại nhiều tiểu bang khác nhau, trong đó có Oregon, nước thủy triều dâng cao.

Trong khi ở Hawaii, những con sóng lớn đã đẩy tàu thuyền dạt vào các khu vực neo đậu, nhưng không có thiệt hại đáng kể nào được báo cáo ngoài lo ngại về tình trạng lũ lụt.

Nhật Bản

Cảnh báo sóng thần đã được ban hành cho toàn bộ bờ biển phía đông của Nhật Bản, cũng như phía nam đảo Amami và chuỗi đảo Takara.

Người dân nước này đã nhận được cảnh báo sơ tán khỏi các khu vực ven biển và ven sông và tìm kiếm vùng đất cao hơn vào sớm ngày 16.1 vì dự kiến ​​các con sóng có thể cao tới 3m.

Truyền thông địa phương đưa tin, sớm ngày 16.1, sóng thần đã tràn đến bờ biển Tohoku và Okinawa.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, mặc dù các đảo Amami and Tokari có khả năng hứng chịu đợt sóng thần cao tới 3m nhưng sóng biển tại các khu vực khác dự kiến sẽ chỉ cao chưa tới 1m.

Một bản đồ của cơ quan này cho thấy, toàn bộ bờ biển phía đông Nhật Bản được đánh dấu bằng cảnh báo sóng thần màu vàng trong khi chuỗi đảo ở phía nam có cảnh báo màu đỏ. Cảnh báo sóng thần sau đó được mở rộng ra tỉnh Iwate ở miền bắc, trong khi cảnh báo ở Amami và Tokara vẫn giữ nguyên hiệu lực.

 
Bản đồ cho thấy, các khu vực cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Nhật Bản đã từng trải qua những đợt sóng thần lớn trước đây, bao gồm trận động đất và sóng thần mạnh 9 độ Richter vào năm 2011 dẫn đến sự cố nhà máy hạt nhân Fukushima, khiến gần 20.000 người chết và 2.500 người mất tích.

Fiji

Quốc đảo Fiji đã ban hành cảnh báo sóng thần, kêu gọi người dân tránh xa các đường bờ biển "do dòng chảy mạnh và sóng dữ nguy hiểm".

Theo các quan chức ở thành phố Suva, thủ đô của Fiji, núi lửa phun trào dữ dội đến mức họ đã nghe thấy những tiếng ồn vang như sấm từ khoảng cách xa 800km. Sóng lớn sau đó đã tấn công bờ biển Suva.

Video sóng thần ở Tonga do phóng viên Fiji One đăng tải. Video: Jese Tuisinu

Jese Tuisinu - một phóng viên truyền hình tại Fiji One - đã đăng tải một đoạn video trên Twitter cho thấy, những con sóng lớn tấn công dữ dội ở bờ biển trong khi người dân đang cố gắng trốn chạy bằng ôtô.

“Các khu vực ở Tonga đang thực sự đen tối theo đúng nghĩa đen, mọi người đang gấp rút chạy trốn đến nơi an toàn sau vụ phun trào núi lửa” - Jese Tuisinu viết trên Twitter.

Núi lửa Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai cách đảo Fonuafo'ou của Tonga khoảng 30km về phía đông nam. Theo đài RNZ, núi lửa Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai lần đầu phun trào ngày 14.1, đẩy đám tro bụi lên cao bao trùm khu vực tới 20km. Vụ phun trào thứ hai xảy ra ngày 15.1, vào khoảng 17h30, giờ địa phương.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Sóng thần ập vào đảo lớn nhất ở Tonga

Hải Anh |

Trận sóng thần ập vào Tongatapu, hòn đảo lớn nhất của Tonga, khiến nước tràn vào thủ đô của quốc đảo Thái Bình Dương.

Núi lửa ngầm phun trào kích hoạt cảnh báo sóng thần, vua Tonga đi sơ tán

Hải Anh |

Núi lửa dưới biển phun trào kích hoạt cảnh báo sóng thần, nhà vua Tonga đã phải đi sơ tán cùng thần dân.

Lộ diện dấu tích kinh ngạc con người chạy trốn thảm kịch sóng thần cổ đại

Bảo Châu |

Bộ xương của nam thanh niên và một con chó chết trong thảm họa sóng thần gây từ vụ phun trào núi lửa Thera ở biển Aegea 3.600 năm trước được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đã khắc phục xong sự cố đường dây 500kV sau bão số 3

Anh Tuấn |

Tính đến sáng 16.9, EVN đã cấp điện lại được hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Khánh Hòa đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa vượt 2 tỉ USD

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương phấn đấu vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 2 tỉ USD.