Tehran bác bỏ thông tin Iran có hàng trăm ca tử vong vì COVID-19

Song Minh |

BBC dẫn lời quan chức y tế Iran cho biết số ca tử vong vì COVID-19 ở Iran đã lên đến 210, gấp 4 lần số liệu công bố.

Virus gây dịch bệnh COVID-19 đã làm 593 người nhiễm và 43 người tử vong ở Iran - AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết ngày 29.2.

Ông Jahanpour đưa ra thông tin trên và bác bỏ bài báo của BBC tiếng Ba Tư hôm 28.2 trích dẫn các quan chức y tế ẩn danh Iran cho biết số người chết ở nước này là 210, gấp hơn 4 lần con số công bố tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong vì COVID-19 ở Iran so với số ca nhiễm bệnh lên tới hơn 7%, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác. Điều đó khiến các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quốc tế lo ngại, cho rằng Iran có thể đang báo cáo thấp hơn các số liệu.

Giới chức Iran trong khi đó vẫn đang cố gắng hạ thấp sự nghiêm trọng của dịch bệnh. “Trong suốt 10 ngày qua, chúng ta đang nói về COVID-19 ở Iran trong khi hơn 480 người dân ở đất nước chúng tôi đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông, nhưng không ai chú ý đến họ” - ông Jahanpour nói.

Virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm gần 87.000 người và gây ra gần 3.000 ca tử vong kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc. Iran, với 43 người chết, có số người chết cao nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. Trong số hơn 730 ca nhiễm COVID-19 ở Trung Đông, phần lớn là ở Iran.

Tổng số ca nhiễm ở Iran tính đến ngày 1.3 là 593 trường hợp, tức là tăng nhảy vọt 205 ca, tương đương tăng 52% so với 388 ca báo cáo ngày hôm trước. Ông Jahanpour cảnh báo, các ca nhiễm mới sẽ còn gia tăng vì Iran hiện có 15 phòng thí nghiệm kiểm tra virus.

Liên quan đến bản tin của BBC, ông Jahanpour phản bác đây là động cơ chính trị, kết hợp các nguyên nhân gây tử vong khác với COVID-19 và dựa vào các nguồn không có quyền truy cập vào phòng thí nghiệm xét nghiệm virus của Iran.

Tuy nhiên, trong cùng cuộc họp báo, ông Jahanpour cho biết “hàng chục nghìn người” có thể đang tìm kiếm xét nghiệm virus. Ông cũng khuyến khích mọi người tiếp tục tránh các cuộc tụ họp đông người - thậm chí là đám tang những người chết vì virus.

Giới chức Iran sau đó đã cấm công chúng đến thăm bệnh nhân tại các bệnh viện trên toàn quốc - truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

“Nơi an toàn nhất là nhà của chúng tôi và các thành phố của chúng ta. Chúng ta phải giảm bớt các chuyến viếng thăm, thậm chí tham dự đám tang, và tất nhiên những người đang chịu tang sẽ cảm thấy có lỗi nếu họ biết rằng buổi lễ của họ khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan” - ông Jahanpour nói.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Trump lên tiếng sau ca tử vong COVID-19 đầu tiên ở Mỹ

Khánh Minh |

Tổng thống Donald Trump trấn an “không có lý do để hoảng sợ” trong khi COVID-19 đã khiến bệnh nhân đầu tiên tử vong ở Mỹ.

Mỹ điều tra ca tử vong COVID-19 đầu tiên cho kết quả đáng ngại

Song Minh |

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Mỹ tử vong bị nhiễm bệnh qua lây lan trong cộng đồng.

Nghị sĩ Iran tử vong vì cúm khi dịch COVID-19 đang lây lan

Thanh Hà |

Một nghị sĩ Iran chết vì cúm, hãng thông tấn nhà nước đưa tin trong bối cảnh số lượng ca nhiễm COVID-19 ở nước Cộng hòa Hồi giáo tăng mạnh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.