Thái tử Nhật Bản nói về đám cưới bị hoãn 2 năm của Công chúa Mako

Thanh Hà |

Thái tử Nhật Bản Akishino "chấp thuận" việc con gái kết hôn với bạn trai thời đại học nhưng phía bạn trai của công chúa phải giải quyết xong tranh chấp tài chính.

Thái tử Akishino, em trai của Nhật hoàng Naruhito, nói rằng, ông "chấp thuận" cho con gái, Công chúa Mako, kết hôn với bạn trai thời đại học là Kei Komuro. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, mẹ của Komuro trước tiên phải giải quyết xong tranh chấp tài chính đang có, Japan Times đưa tin.

"Ý tôi là, tôi chấp thuận việc họ kết hôn. Hiến pháp nói rằng hôn nhân sẽ chỉ dựa trên sự đồng ý của cả hai giới. Nếu đó là điều họ thực sự muốn, thì tôi nghĩ đó là điều tôi cần phải tôn trọng với tư cách là cha mẹ" - Thái tử Nhật Bản phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo được tổ chức trước sinh nhật lần thứ 55 của ông hôm 30.11.

Trong phát biểu mới nhất về đám cưới của Công chúa Nhật Bản Mako, Thái tử Akishino cũng cho biết, chưa có lịch trình nào được sắp xếp cho đám cưới. Ông đồng thời nhắc lại lập trường rằng gia đình Komuro phải giải quyết tranh chấp tài chính trước. “Để nhiều người thấy thuyết phục và chúc mừng (cuộc hôn nhân), tôi đã nói rằng, điều quan trọng là vấn đề phải được xử lý" - Thái tử Nhật Bản nói.

Thái tử nói thêm: "Theo quan điểm của tôi, tôi nghĩ rằng họ không ở trong tình thế mà nhiều người cảm thấy thuyết phục và vừa lòng (với cuộc hôn nhân của họ)".

Theo Thái tử Nhật Bản, gia đình Komuro đã nỗ lực giải quyết vấn đề ở một mức độ nào đó. "Một điều tôi có thể nói chắc chắn là ngay cả khi các bạn thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề, thì (những nỗ lực) cần phải được nhìn thấy" - ông nói thêm.

Trong cuộc họp báo năm 2018 tổ chức trước lễ sinh nhật, Thái tử Akishino nói rằng: "Nếu (hôn nhân của họ) không được nhiều người hoan nghênh, chúng tôi không thể tổ chức" một buổi lễ đính hôn (được gọi là Nosai no Gi).

Trong tuyên bố đưa ra hồi đầu tháng 11, Công chúa Mako, 29 tuổi, bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ tiến tới hôn nhân với Kei Komuro. Công chúa Mako cho biết cặp đôi coi hôn nhân là "sự lựa chọn cần thiết" đối với họ, nhưng nói thêm rằng họ biết được rằng một số người không ủng hộ nó.

Công chúa Mako và Kei Komuro, 29 tuổi, thông báo kế hoạch đính hôn vào tháng 9.2017. Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết, đám cưới của họ diễn ra vào tháng 11.2018. Tuy nhiên, tháng 2 năm đó, cơ quan thông báo đám cưới sẽ tạm dừng cho đến năm 2020.

Đám cưới của công chúa và Kei Komuro bị lùi lại sau khi có các bài viết về tranh chấp tài chính giữa mẹ của Komuro với vị hôn phu cũ của bà, trong đó có cả chi phí giáo dục cho Kei Komuro mà ông này đóng góp.

Vào thời điểm đó, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản dẫn lời Thái tử Akishino và Công nương Kiko cho biết, họ tôn trọng tình cảm của cặp đôi.

Kể từ tháng 8.2018, Kei Komuro đã theo học tại trường luật của Đại học Fordham ở New York, Mỹ, với kế hoạch sẽ tham gia kỳ thi luật sư tại Mỹ sau khi hoàn thành việc học ở đây vào năm sau.

Theo luật pháp Nhật Bản, các thành viên nữ của hoàng gia phải từ bỏ địa vị hoàng tộc khi kết hôn với một thường dân.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản viện trợ Việt Nam thêm gói 13 tỉ đồng ứng phó COVID-19

Ngọc Vân |

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định cung cấp gói viện trợ thiết bị xét nghiệm trị giá khoảng 13 tỉ đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để ứng phó dịch bệnh COVID-19.

Nhật Bản: Tokyo bất ngờ nâng cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất

Phương Linh |

Tokyo sẽ tăng cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất, Nikkei đưa tin hôm 18.11.

Việt Nam đề xuất 3 định hướng phát triển hợp tác Mekong- Nhật Bản

Hải Anh |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất 3 định hướng cho phát triển của hợp tác Mekong– Nhật Bản giai đoạn tới.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.