Thế giới động vật: Kinh ngạc hươu đùi vằn làm "ảo thuật" giấu mắt

Nguyễn Hạnh |

Đoạn video đáng kinh ngạc cho thấy một con hươu đùi vằn giấu mắt của nó vào bên trong.

Theo Daily Mail, hươu đùi vằn còn được gọi là okapi, là loài đặc hữu của Cộng hòa Dân chủ Congo. Loài này thuộc họ hươu cao cổ, một họ động vật nhai lại bao gồm cả hươu cao cổ ngày nay. Hươu đùi vằn trông giống như con lai của hươu và ngựa vằn.

Đoạn video, được Vườn thú Thành phố Oklahoma (Mỹ) đăng lên TikTok, cho thấy một con hươu đùi vằn có hành động đáng kinh ngạc. Nó dùng "mí mắt thứ ba" để giấu mắt.

Vườn thú Thành phố Oklahoma cho biết trong phần chú thích của video: "Okapi có thể kéo đôi mắt vào sâu trong hốc. Điều này bảo vệ mắt chúng khỏi những cành cây và thảm thực vật khi đi qua rừng nhiệt đới".

Đoạn video cho thấy con hươu đùi văn làm “ảo thuật” giấu mắt. Video: Vườn thú Thành phố Oklahoma

Trong cuốn sách năm 1999 The Okapi: Mysterious Animal of Congo-Zaire, một nhóm chuyên gia đã mô tả "mí mắt thứ ba" - chính thức được gọi là "màng nictitating" - là thứ giúp những con hươu đùi vằn thực hiện được trò ảo thuật này.

Các tác giả giải thích: Khi chớp mắt, đôi mắt lồi của okapi được kéo vào hốc mắt. Mỗi mắt có một màng nictitating (một mắt thứ ba có thể được kéo dài qua một bên qua nhãn cầu). Lớp màng này giúp bảo vệ mắt và giữ cho mắt sạch và ẩm.

Mí mắt thứ ba này cũng được thấy ở chó và mèo nhà. Vết đốm nhỏ màu hồng trong khóe mắt được cho là dấu vết của mí mắt thứ ba.

Là họ hàng duy nhất còn sống của hươu cao cổ, okapi cũng có thể làm sạch bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bao gồm cả mắt, bằng chiếc lưỡi dài khoảng 25,4cm.

Theo Gareth Chamberlain - một người trông coi okapi tại Sở thú London (ZSL), Anh, okapi thường sinh sống trong những khu rừng nhiệt đới rậm rạp, nên rất khó để tìm và theo dõi chúng.

Thật không may, với số lượng đang giảm dần, okapi đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê là "nguy cấp" trong Sách đỏ.

Dự án Bảo tồn Okapi, được thành lập vào năm 1987, đang tiếp tục hoạt động để bảo tồn các quần thể của loài này.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Thế giới động vật: Xem chú khỉ thông minh ''chốt giao dịch'' với người

Bảo Châu |

Video thú vị sau cho thấy khỉ là loài động vật thông minh.

Thế giới động vật: Lần đầu ghi được cảnh gấu Bắc Cực giết tuần lộc

Nguyễn Hạnh |

Khoảnh khắc gấu Bắc Cực săn và giết tuần lộc ở Vòng Bắc Cực lần đầu tiên được ghi lại.

Thế giới động vật: Khi lạc đà phẫn nộ

Nguyễn Hạnh |

Một con lạc đà không bướu đã phun nước bọt vào một du khách khi tưởng rằng mình đang bị trêu đùa bằng một củ cà rốt.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.