Tỉ lệ người Pháp ủng hộ trang bị vũ khí cho Ukraina

Ngọc Vân |

Đa phần người dân Pháp được hỏi ủng hộ việc trang bị vũ khí cho Ukraina, theo kết quả khảo sát mới.

Một cuộc thăm dò dư luận công bố hôm 25.12 cho thấy, đa phần người dân Pháp được hỏi ủng hộ việc trang bị vũ khí cho Ukraina đồng thời với việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình, thay vì chỉ cung cấp vũ khí cho Kiev cho đến khi Ukraina có thể đánh bại Nga.

Bảy trong số mười người được hỏi ở Pháp (70%) nói với tổ chức thăm dò ý kiến Ifop rằng họ muốn chính phủ Pháp và EU nói chung theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình trong khi vẫn duy trì viện trợ quân sự cho Ukraina. Chi tiết về cuộc khảo sát tháng 12 đã được tờ Le Journal du Dimanche công bố.

Chỉ có hai lựa chọn được đưa ra cho câu hỏi khảo sát. Báo cáo cho biết kết quả "đàm phán cộng vũ khí" được đa số tán thành: 57% người của Đảng Xã hội; 88% người ủng hộ nhà bình luận chính trị bảo thủ và ứng cử viên tổng thống Eric Zemmour.

60% người thuộc Đảng Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình.

Xét theo các nhóm xã hội, phụ nữ (73%), người từ 25 đến 34 tuổi (75%), nhân viên khu vực công (73%) và cư dân vùng nông thôn của Pháp (72%) ủng hộ giải pháp ngoại giao hơn là hỗ trợ quân sự vô điều kiện cho Kiev.

Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cuộc đàm phán hòa bình Nga và Ukraina tại Istanbul, ngày 29.3.2022. Ảnh: AFP
Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cuộc đàm phán hòa bình Nga và Ukraina tại Istanbul, ngày 29.3.2022. Ảnh: AFP

Cuộc thăm dò chỉ ra rằng người Pháp nhận thấy tương lai của cuộc xung đột Nga - Ukraina rất không chắc chắn. Chỉ 21% người được hỏi dự đoán cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ kết thúc trước năm 2024, trong khi gần một nửa (46%) từ chối dự đoán thời hạn.

Tỉ lệ dân số lo lắng về cuộc xung đột đã giảm từ 92% vào đầu tháng 3 xuống còn 83% trong tháng này, theo kết quả khảo sát của Ifop.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến Kiev và những nước ủng hộ Ukraina mạnh mẽ nhất không hài lòng khi ông liên tục kêu gọi đàm phán chấm dứt xung đột. Tổng thống Macron tuyên bố, Nga cần nhận được sự đảm bảo an ninh lâu dài từ Mỹ và các đồng minh như một phần của bất kỳ giải pháp nào.

Nga viện dẫn việc NATO ngày càng mở rộng sang Ukraina là một trong những lý do chính để triển khai quân đội vào nước láng giềng. Mátxcơva coi khối quân sự do Mỹ đứng đầu là một mối đe dọa hiện hữu. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Ifop được tiến hành vào tháng 3 cho biết gần 1/3 (30%) người Pháp được hỏi đồng ý với lập luận của Nga.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Ukraina kêu gọi tổ chức thượng đỉnh hòa bình do LHQ làm trung gian

Ngọc Vân |

Ukraina đề xuất tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" để giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Nga tố Ukraina lần 2 tấn công sâu vào lãnh thổ làm 3 người thiệt mạng

Khánh Minh |

Nga cáo buộc Ukraina lại tấn công căn cứ không quân Engels nằm sâu trong lãnh thổ Nga, làm 3 quân nhân Nga thiệt mạng.

Tỉ lệ người Đức phản đối cung cấp xe tăng cho Ukraina

Song Minh |

Gần một nửa người Đức được hỏi phản đối việc bàn giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Berlin cho Ukraina.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.