Tiểu hành tinh lao nhanh gấp 6 lần đạn súng trường sắp bay qua Trái đất

Phương Linh |

Một tiểu hành tinh khổng lồ, to hơn Cầu Cổng Vàng của Mỹ, sẽ bay ngang qua Trái đất vào ngày 1.7.

Newsweek đưa tin, Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất của NASA (CNEOS) đã theo dõi tiểu hành tinh này và ước tính kích thước đường kính của nó vào khoảng từ 110m đến 250m. Để so sánh, tiểu hành tinh này có thể lớn hơn Cầu Cổng Vàng ở thành phố San Francisco, Mỹ - với kích thước chiều cao mỗi tháp của cây cầu vào khoảng 227m so với mặt nước.

Tiểu hành tinh, được đặt tên là GM4 2021, dự kiến sẽ bay ngang qua Trái đất với vận tốc 21.600 km/h vào ngày 1.7, nhanh gấp 6 lần tốc độ của một viên đạn súng trường.

Tuy nhiên, điều may mắn là nó sẽ không tiến gần Trái đất. CNEOS dự đoán rằng GM4 2021 sẽ bay ngang Trái đất ở khoảng cách 4,5 triệu km, gấp 12 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. Thời gian chính xác mà tiểu hành tinh sẽ tiếp cận gần Trái đất nhất ước tính vào 19h53 tối 1.7 (theo giờ miền đông).

CNEOS đánh giá GM4 2021 là một ''tiểu hành tinh có khả năng nguy hiểm'' (PHA) dựa trên một số thông số được sử dụng để đo khả năng va chạm vào Trái đất.

Theo đó, để được phân loại PHA, tiểu hành tinh phải gần Trái đất hơn 7,5 triệu km và có kích thước đường kính lớn hơn 152 m.

CNEOS hiện đang theo dõi khoảng 26.000 tiểu hành tinh gần Trái đất. Khoảng 1.000 trong số đó được cho là có đường kính hơn 1 km.

GM4 2021 sẽ không phải là tảng đá không gian lớn duy nhất bay ngang qua Trái đất vào ngày 1.7. Một tiểu hành tinh kích thước 99m, tương đương chiều dài của sân bóng đá, kí hiệu XJ11 2010, cũng sẽ di chuyển gần Trái đất ở khoảng cách 1.555 triệu km vào 00h35 ngày 2.7 (theo giờ miền đông).

Ngày 30.6 là Ngày Tiểu hành tinh, một sự kiện thường niên được Liên Hợp Quốc công nhận nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những rủi ro liên quan đến tác động của tiểu hành tinh.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

"Giải oan" cho hố va chạm tiểu hành tinh về việc khủng long tuyệt chủng

Khánh Minh |

Hố va chạm tiểu hành tinh ở Ukraina không đóng vai trò nào trong sự tuyệt chủng của khủng long, theo một nghiên cứu mới.

Xác định hố va chạm tiểu hành tinh lâu đời nhất trên Trái đất

Khánh Minh |

Hố va chạm tiểu hành tinh Yarrabubba ở Tây Australia được coi là hố thiên thạch lâu đời nhất được biết đến trên Trái đất.

NASA phát triển vũ khí phát hiện tiểu hành tinh nguy hiểm lao vào Trái đất

Thanh Hà |

NASA đang phát triển kính viễn vọng không gian phát hiện các tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất một cách nguy hiểm.

Sinh tồn trong bão lũ

Phương Linh |

“Bạn có biết cảm giác thức dậy trong nỗi ám ảnh kinh hoàng là như thế nào không? Đó là một cơn ác mộng. Không thể tin đó lại là sự thật” - Rosangela, một phụ nữ sống sót sau trận lũ lụt hồi tháng 5 ở Brazil, nghẹn ngào kể lại trải nghiệm đau thương của cuộc đời.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Quốc tế liên tiếp hỗ trợ người dân Việt Nam thiệt hại do bão

Phương Anh |

Chuyến hàng viện trợ thứ 3 của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai hỗ trợ người dân ảnh hưởng bão, lũ đã về đến Hà Nội.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?