Tình hình nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu sau vụ vỡ đập ở Kherson

Thanh Hà |

Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được kiểm soát nhưng lượng nước trong hồ Kakhovka rút nhanh đặt ra mối đe doạ bổ sung với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này.

Bộ chỉ huy phía nam của Lực lượng Vũ trang Ukraina ngày 6.6 cáo buộc lực lượng Nga cho nổ tung đập Kakhovka ở Kherson do Nga kiểm soát.

"Quy mô của vụ vỡ đập, tốc độ và lượng nước cũng như các khu vực có khả năng xảy ra ngập lụt đang được làm rõ" - Bộ chỉ huy phía nam của Lực lượng Vũ trang Ukraina thông tin.

Trong khi đó, ông Vladimir Leontyev - Thị trưởng của Novaya Kakhovka - nói với RIA Novosti, phần trên của đập thủy điện quan trọng “đã bị phá hủy do một cuộc tấn công từ phía Ukraina”.

Đập Kakhovka cao 30 m, dài 3,2 km, được xây dựng năm 1956 trên sông Dnepr như một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka. Hồ chứa nước của con đập này cũng cung cấp nước cho bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014, đồng thời cấp nước cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Lượng nước trong hồ chứa của đập Kakhovka tương đương với hồ Great Salt ở bang Utah của Mỹ.

Theo Reuters, việc con đập thời Liên Xô do Nga kiểm soát bị vỡ sẽ tạo ra dòng nước lũ trên phần lớn vùng Kherson.

Cũng theo Reuters, tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom cho hay, vụ vỡ đập ở miền nam Ukraina không gây ra mối đe dọa đối với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Rosatom cho biết đang theo dõi sát tình hình.

Yury Chernichuk - giám đốc nhà máy điện do Nga kiểm soát - chia sẻ trên Telegram rằng tình hình tại nhà máy hạt nhân đã ổn định.

"Hiện tại không có mối đe dọa nào với sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. 5 tổ máy đang ở trạng thái "tắt nguội", 1 ở trạng thái "tắt nóng". Mực nước trong bể làm mát không đổi, ở mức 16,67 m" - ông cho biết.

Ông Chernichuk thông tin thêm, nước làm mát các bể chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Zaporizhzhia là một mạch kín và không tiếp xúc trực tiếp với nước từ hồ chứa Kakhovka. Hệ thống loại bỏ nhiệt cũng không phụ thuộc vào nước từ hồ chứa và có thể được bổ sung bằng nước từ "một số nguồn thay thế".

Cơ quan năng lượng nguyên tử nhà nước Ukraina trước đó cho biết, tình hình tại nhà máy Zaporizhzhia đã được kiểm soát nhưng lượng nước trong hồ Kakhovka rút nhanh đặt ra mối đe dọa bổ sung với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vì một số hệ thống của nhà máy hạt nhân này phụ thuộc vào nước của hồ chứa để vận hành.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Vỡ đập thủy điện ở Kherson, rủi ro lũ lụt đe dọa tính mạng hàng nghìn người

Ngọc Vân |

Đập thủy điện ở Kherson bị phá hủy một phần ngày 6.6. Nga từng cảnh báo vỡ đập có nguy cơ gây lũ lụt, có thể khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Nhật Bản cho phép nhà máy hạt nhân hoạt động trên 60 năm

Thanh Hà |

Nhật Bản ngày 31.5 thông qua luật cho phép các lò phản ứng hạt nhân hoạt động hơn 60 năm.

Cảnh báo tình hình nguy cấp ở nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Song Minh |

Tình hình ở nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu được IAEA cảnh báo đang “cực kỳ mong manh và nguy hiểm”.

Nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới gặp sự cố

Ngọc Vân |

Nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới ở Nhật Bản gặp sự cố thất lạc tài liệu.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?